Sẽ gia hạn chính sách miễn thị thực cho khách Tây Âu

13:51' - 12/04/2016
BNEWS Từ ngày 1/7/2016, chính sách về miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu sẽ hết thời hạn. Tổng cục Du lịch đang tiến hành tổng kết tình hình thực hiện và đề xuất gia hạn thực hiện chính sách này.
Sẽ gia hạn chính sách miễn thị thực cho khách Tây Âu. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp báo về hoạt động du lịch Quý I năm 2016 diễn ra ngày 12/4 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Từ ngày 1/7/2016 tới đây, chính sách về miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Italy và Tây Ban Nha sẽ hết thời hạn. Tổng cục Du lịch đang tiến hành tổng kết tình hình thực hiện và đề xuất gia hạn thực hiện chính sách này.

Cùng với đề xuất gia hạn thực hiện chính sách miễn visa cho khách 5 nước Tây Âu, Tổng cục Du lịch cũng hoàn thiện hồ sơ, trình phê duyệt đề án miễn thị thực cho khách du lịch 13 nước đi theo tour du lịch trọn gói thông qua các đơn vị lữ hành quốc tế của Việt Nam.

Nếu được chấp thuận, chính sách này sẽ góp phần tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời cũng tăng trách nhiệm của các đơn vị lữ hành quốc tế.

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho biết: Sau 9 tháng thực hiện chính sách miễn thị thực cho công dân 5 nước Tây Âu có hiệu lực, tất cả các thị trường trọng điểm từ châu Âu đến Việt Nam có mức chi tiêu cao đều tăng trưởng. Đặc biệt là 5 quốc gia miễn thị thực tăng nhanh theo từng quý, bắt đầu từ Quý III năm 2015.

Riêng trong Quý I/2016, khách đến từ 5 nước này tăng 20%, trong đó khách từ Italy tăng cao nhất tới 28%, tiếp đó là Tây Ban Nha tăng 27%, Anh tăng 23%, Đức tăng 19% và Pháp tăng 11%.

Thị trường Pháp chững lại trong mấy năm qua nhưng đã có tăng trưởng trở lại.

Khách từ những thị trường này cũng có mức chi tiêu cao đã góp phần nâng tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch lớn hơn tốc độ tăng trưởng về lượng khách.

Điều này đã góp phần khẳng định chính sách miễn thị thực đã tác động kịp thời để đẩy mạnh du lịch phát triển.

Thị trường khách Nga cũng đã có mức tăng trưởng 13,5% trong quý I năm 2016 và dự kiến khách Nga còn tăng trưởng cao hơn trong thời gian tiếp theo.

Tổng cục Du lịch Nga cũng có ý định đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam nhằm hướng dẫn, hỗ trợ du khách Nga sang Việt Nam.

Tại Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 14-17/4 tới đây, khách Nga được chọn là khách danh dự.

Hiện tại, nhu cầu tìm kiếm các tour du lịch của khách Nga đã có sự thay đổi khi Nga khuyến cáo công dân không đến Ai Cập sau vụ máy bay chở khách du lịch Nga bị đánh bom và không đi Thổ Nhĩ Kỳ do căng thẳng chính trị. Việt Nam hiện xếp thứ 4 trong danh sách các điểm đến được khách du lịch Nga tìm kiếm nhiều nhất.

Khánh Hòa đang là điểm đến thu hút khách Nga nhiều nhất, chiếm tới hơn 60% lượng khách Nga tới Việt Nam.

Ngoài ra, các điểm đến có biển như Phú Quốc (Kiên Giang), Mũi Né (Bình Thuận) cũng được nhiều du khách Nga lựa chọn nghỉ dưỡng dài ngày.

Trong quý I/2016, thị trường khách Trung Quốc đạt mức tăng trưởng kỷ lục tới 66%, đặc biệt là có sự thay đổi về chất lượng khách. Khách đến bằng đường hàng không, mức chi tiêu cao chiếm chủ yếu, khách đi bằng đường bộ qua biên giới giảm.

Khách Trung Quốc chủ yếu đến với các điểm nghỉ dưỡng ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa) hoặc Phú Quốc (Kiên Giang)…

Tính chung 3 tháng đầu năm 2016, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,45 triệu lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2015. Hầu hết các thị trường đều tăng trưởng tốt.

Khách du lịch nội địa trong 3 tháng đầu năm 2016 ước đạt 18,7 triệu lượt, khách lưu trú đạt 9,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện tại, ngành du lịch đang tập trung cho Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2016 diễn ra từ ngày 14-17/4, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam với chủ đề “Việt Nam – Thiên đường du lịch biển, đảo”.

Tại Hội chợ, các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành sẽ giới thiệu thông tin, sản phẩm tại 502 gian hàng, trong đó có 115 gian quốc tế của các doanh nghiệp từ 25 nước và vùng lãnh thổ; 387 gian nội địa từ 42 tỉnh, thành phố của Việt Nam…

Cũng trong buổi họp báo, Công ty cổ phần tập đoàn Khang Thông cho biết: Vào dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 tới đây sẽ chính thức mở cửa khu phức hợp giải trí Happyland với 2 hạng mục đầu tiên là trường đua xe và chương trình biểu diễn bong bóng nghệ thuật.

Trường đua xe Happyland dành cho đua xe mô tô, ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Chương trình biểu diễn bong bóng nghệ thuật tại đây sẽ do “phù thủy” Fan Yang nổi tiếng thế giới biểu diễn.

Khu phức hợp này được xây dựng tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho khách du lịch trong nước, quốc tế, tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục