Singapore: Kim ngạch xuất khẩu sụt giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2016

13:53' - 16/03/2018
BNEWS Kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ (NODX) của Singapore trong tháng Hai vừa qua đã giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2016.

Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn số liệu của Cơ quan Doanh nghiệp quốc tế nước này (IE) công bố ngày 16/3, cho biết đáng chú ý, mức giảm này trái ngược kỳ vọng của các nhà kinh tế trước đó dự báo kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 4,8% trong tháng 2/2018. Nguyên nhân là do sự giảm sút xuất khẩu cả mặt hàng điện tử và phi điện tử.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng điện tử trong tháng 2 giảm 12,3%, sau khi đã giảm 3,9% trong tháng 1 - mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng phi điện tử cũng giảm 3,4%, sau khi tăng 20,7% trong tháng 1.

Xuất khẩu sang hầu hết các thị trường hàng đầu của Singapore đều ghi nhận giảm sút trong tháng 2, ngoại trừ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đặc biệt xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Đài Loan có mức sụt giảm mạnh nhất.

Cũng theo IE, trên cơ sở điều chỉnh theo mùa hàng năm, tổng kim ngạch thương mại của Singapore trong tháng 2 vừa qua tăng 1,7%, chủ yếu do kim ngạch nhập khẩu tăng trong khi kim ngạch xuất khẩu giảm. Trước đó, trong tháng 1/2018, tổng kim ngạch thương mại của nước này đạt mức tăng trưởng 7,1%.

Theo Bloomberg, kim ngạch xuất khẩu của Singapore giảm mạnh trong tháng 2 báo hiệu rủi ro tăng trưởng đối với một trong những nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại nhất của châu Á.

Mặc dù đã loại trừ yếu tố mùa vụ do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sự sụt giảm mạnh kim ngạch hàng điện tử cho thấy tốc độ xuất khẩu của Singapore có thể chậm lại trong năm 2018.

Điều này cũng phù hợp với những dự báo của các nhà hoạch định chính sách lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu sau khi Mỹ áp đặt mức thuế đối với một số mặt hàng (nhôm, thép)./.

>>>Singapore tiếp tục là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục