Singapore sẵn sàng cho các hội nghị cấp cao ASEAN 2018

14:01' - 05/02/2018
BNEWS Từ 4-6/2, tại Singapore diễn ra các hội nghị cấp cao đầu tiên mở màn cho năm Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2018.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự AMM Retreat. Ảnh: TTXVN

Năm Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2018 mà quốc gia này là chủ nhà bao gồm: Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) và Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat).

Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho các hội nghị này đã được hoàn tất, với các công tác hậu cần cũng như tiến hành các cuộc họp của các quan chức cao cấp (SOM), chuyên viên trù bị cho hội nghị cấp bộ trưởng sẽ diễn ra vào ngày 6/2.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự AMM Retreat. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự ADMM Retreat.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore nêu rõ tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các bộ trưởng sẽ trao đổi các trọng tâm và ưu tiên của ASEAN trong năm 2018 phù hợp với các chủ đề "Tự cường" và "Sáng tạo"; triển khai kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31; quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Đặc biệt, các bộ trưởng dự kiến sẽ thảo luận tuyên bố về tầm nhìn ASEAN và việc thiết lập một mạng lưới các thành phố thông minh trong khu vực.

Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận biện pháp chống mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng cũng được cho là một trong những nội dung chính trong chương trình nghị sự lần này.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo quốc phòng 10 quốc gia thành viên ASEAN, cùng Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, sẽ tham dự cuộc họp ADMM Retreat kéo dài 2 ngày (5-6/2).

Trong khuôn khổ hội nghị, một cuộc gặp không chính thức giữa các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cũng sẽ được tổ chức.

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận các mối đe dọa khủng bố trong khu vực và Singapore.

Với vai trò là quốc gia đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore sẽ thúc đẩy tăng cường hợp tác chống khủng bố giữa các thành viên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (ADMM) cũng như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN mở rộng (ADMM+) thông qua các giải pháp mới và sáng tạo.

Đặc biệt, Singapore sẽ tập trung vào ba mũi nhọn chính, bao gồm thúc đẩy hợp tác chống khủng bố khu vực; tăng khả năng chống các mối đe dọa về hóa học, sinh học...; xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hàng không và hàng hải.

Các nhà quan sát cho biết hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh 6 nước trong khu vực gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore vừa đưa ra một hiệp ước tình báo nhằm cải thiện các nỗ lực chống khủng bố khu vực.

Theo đó, thông qua Sáng kiến "Our Eyes" (Đôi mắt của Chúng ta), các quan chức quốc phòng cấp cao của 6 nước tham gia sẽ nhóm họp 2 tuần một lần để trao đổi thông tin về các nhóm phiến quân và xây dựng một cơ sở dữ liệu chung về những phần tử cực đoan bạo lực.

Đây là lần thứ hai Singapore chủ trì ADMM, kể từ sau lần đầu tiên vào năm 2006, nhằm thúc đẩy lòng tin và tin cậy lẫn nhau thông qua sự hiểu biết hơn về các thách thức an ninh và quốc phòng giữa các nước ASEAN./.

Xem thêm:

>>>Kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN cao kỷ lục

>>>Việt Nam đứng đầu các quốc gia Đông Nam Á về tăng trưởng du khách vào Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục