Singapore sắp nới lỏng các điều kiện cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ

19:35' - 14/02/2017
BNEWS Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore sẽ nới lỏng một số hạn chế kinh doanh đối với các công ty tài chính để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp cận được nguồn vốn tín dụng này.
Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS-Ngân hàng Trung ương) ngày 14/2 công bố sẽ nới lỏng một số hạn chế kinh doanh đối với các công ty tài chính để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tiếp cận được nguồn vốn tín dụng này. 
MAS cho hay quyết định này là nhằm tăng cường các kênh tài chính đáp ứng nhu cầu của những doanh nghiệp trẻ có mức tăng trưởng tốt và mong muốn đổi mới thông qua phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ, theo khuyến nghị của Ủy ban Kinh tế tương lai (CFE) đưa ra mới đây. 
Theo quy định mới, giới hạn các khoản cho vay không thế chấp trên tổng số vốn huy động của các công ty tài chính sẽ được nâng từ mức trần 10% của hiện tại lên 25%. Bên cạnh đó, mức trần cho vay không thế chấp cho một doanh nghiệp cũng được nâng lên mức 0,5% tổng vốn của công ty tài chính. 
Những thay đổi này sẽ cho phép các công ty tài chính đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của các khách hàng SME, trong đó nhiều doanh nghiệp rất cần các khoản vay không yêu cầu tài sản đảm bảo để phát triển kinh doanh. 
Mặt khác, các công ty tài chính cũng sẽ được tạo điều kiện để cung cấp dịch vụ tín dụng và huy động toàn diện hơn cho các SME, như tham gia mạng lưới thanh toán điện tử liên ngân hàng GIRO, chuyển khoản nhanh và an toàn (FAST), chuyển tiền điện tử tại các điểm giao dịch. 
Để đảm bảo an toàn, MAS yêu cầu các công ty tài chính tăng cường các biện pháp quản trị doanh nghiệp và quản lý rủi ro, bao gồm cả việc áp đặt quy định chặt chẽ về giao dịch với các bên liên quan cũng như hạn mức cho vay trong lĩnh vực bất động sản. 
Hiện có ba công ty bao gồm Công ty Tài chính Hong Leong, Công ty Đầu tư và Tài chính Singapore, Công ty Tài chính Singapura huy động tiền gửi và cho vay được cấp phép bởi MAS. Tổng số vốn của cả ba công ty này đang quản lý là 16 tỷ SGD (tương đương trên 11 tỷ USD) và dư nợ cho vay SME là 7 tỷ SGD, tính đến quý thứ hai của năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục