Sự lao dốc của cổ phiếu ngân hàng làm “rung lắc” hệ thống tài chính Italy

17:11' - 06/07/2016
BNEWS Sự lao dốc các mã cổ phiếu ngân hàng Italy ngày 5/7 đã gây rung lắc cho hệ thống tài chính của nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực đồng euro (Eurozone) này và đe dọa lây lan sang các quốc gia châu Âu khác.
Sự lao dốc của cổ phiếu ngân hàng làm “rung lắc” hệ thống tài chính Italy. Ảnh: reuters

Các chuyên gia nhận định “rắc rối” của ngành ngân hàng có thể đẩy Italy rơi vào tình trạng suy thoái.

Trong kịch bản xấu nhất, một “Hy Lạp thứ hai” sẽ xuất hiện và châu Âu gần như không thể “giải cứu” các ngân hàng Italy đang gánh “núi nợ xấu”.

Trên sàn giao dịch chứng khoán Milan chỉ số của lĩnh vực ngân hàng đã giảm 30%, kể từ cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Anh hôm 23/6 và giảm tổng cộng 57% kể từ đầu năm tới nay.

Phiên 5/7, chỉ số chứng khoán chủ chốt của Italy là FTSE MIB đã giảm 1,44% và giao dịch quanh mức thấp nhất trong ba năm.

Trung tâm của mối lo ngại hiện nay là ngân hàng lớn thứ ba và lâu đời nhất Italy, Banca Monte dei Paschi di Siena, với tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán của Italy.

Cuối ngày 5/7, Cơ quan điều hành thị trường tài chính Italy Consob cho biết việc bán khống cổ phiếu của Monte dei Paschi đã bị cấm trong phiên giao dịch 6/7 nhằm ngăn chặn đà lao dốc cả của chứng khoán.

Hiện nay, Chính phủ Italy đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về kế hoạch tái cấp vốn cho các ngân hàng nước này.

Kế hoạch này có thể sẽ “bẻ cong” quy định được EU thông qua năm 2014 nhằm buộc các nhà đầu tư và một số người gửi tiền phải chia sẻ gánh nặng nợ với ngân hàng.

Đức đã lên tiếng yêu cầu phải tôn trọng các quy định.

Tuy nhiên, Italy nhấn mạnh rằng sự linh hoạt là cần thiết để ngăn chặn những tác động của việc Anh rời EU đối với các ngân hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục