SWIFT cảnh báo hàng loạt sự cố mạng liên quan tới lừa đảo

15:21' - 26/04/2016
BNEWS Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế cảnh báo đã xảy ra “nhiều sự cố mạng” do những kẻ tấn công dàn dựng để gửi các tin nhắn, lệnh chuyển khoản lừa đảo thông qua hệ thống này.
SWIFT cảnh báo hàng loạt sự cố mạng liên quan tới lừa đảo. Ảnh: venturebeat

Ngày 25/4, Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT), mạng tài chính toàn cầu vốn được hàng nghìn ngân hàng sử dụng để thực hiện các giao dịch trị giá tới hàng tỷ USD mỗi ngày, cảnh báo đã xảy ra “nhiều sự cố mạng” do những kẻ tấn công dàn dựng để gửi các tin nhắn, lệnh chuyển khoản lừa đảo thông qua hệ thống này.

Theo nội dung thông báo mật đăng nội bộ, SWIFT cho biết gần đây có nhiều sự cố mạng trong đó nhiều người trong ngành hoặc những kẻ tấn công bên ngoài đã gửi lệnh chuyển khoản (SWIFT message) tới hệ thống SWIFT toàn cầu từ văn phòng hỗ trợ, máy tính và các công cụ có kết nối chung của các thể chế tài chính thành viên.

Tuy nhiên, SWIFT không công khai danh tính nạn nhân của các sự cố mạng hay giá trị tài sản thất thoát trong các vụ tấn công không được công khai trước đó.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh giới chức Bangladesh và một số quốc gia khác vào cuộc điều tra vụ đánh cắp hơn 81 triệu USD từ tài khoản của Ngân hàng Trung ương Bangladesh tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở New York.

Trong đó, SWIFT thừa nhận phần mềm SWIFT cài đặt cho các máy tính tại ngân hàng Bangladesh đã bị chỉnh sửa để che giấu các dấu vết lừa đảo.

Trong thông báo mới đưa ra, SWIFT thừa nhận vụ việc xảy ra với ngân hàng Bangladesh không phải là sự cố duy nhất mà còn ít nhất vài vụ tấn công khác được dàn dựng nhắm vào hệ thống giao dịch chuyển khoản và trao đổi thông tin ngân hàng toàn cầu của SWIFT.

Cùng ngày SWIFT cũng nâng cấp an ninh cho các phần mềm đăng nhập hệ thống của các ngân hàng vì mục đích an toàn, tránh sự cố giống như ở Bangladesh lặp lại.

SWIFT hiện là mạng điện tử do 3.000 thể chế tài chính đồng sở hữu, và đang được khoảng 11.000 thể chế tài chính trên thế giới tin dùng.

Mạng SWIFT giúp các ngân hàng thành viên chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin.

Mỗi thànhviên được cấp một mã giao dịch và có thể chuyển tiền hoặc trao đổi thông tin dựa trên các tin nhắn SWIFFT (SWIFT message)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục