Tạm ngừng nhập khẩu một loạt nông sản từ Indonesia

13:23' - 19/01/2017
BNEWS Năm 2016, đã có hơn 5.000 tấn hàng hoá là vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật (lạc, quả me) nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam bị phát hiện nhiễm mọt lạc còn sống.
Tạm ngừng nhập khẩu một số nông sản xuất xứ từ Indonesia. Ảnh minh họa: citymarket.coop

Ngày 19/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc (Arachis hypogaea), hạt muồng (Cassia spp.), hạt ca cao (Theobroma cacao), hạt đậu cô ve (Phaseolus spp.) từ Indonesia do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier.

Năm 2016, đã có hơn 5.000 tấn hàng hoá là vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật (lạc, quả me) nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam qua cảng Cát Lái và Hải Phòng đã bị Cơ quan Kiểm dịch thực vật thuộc Cục Bảo vệ thực vật phát hiện nhiễm mọt lạc serratus Caryedon serratus Olivier còn sống.

Trong vòng 11 ngày (từ 5/1/2017 đến 16/1/ 2017), tiếp tục phát hiện thêm 40 container lạc với khối lượng gần 1.000 tấn lạc nhập khẩu từ Indonesia bị nhiễm loài mọt này. Đây là loài mọt nguy hiểm thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam và chưa có trên lãnh thổ nước ta. Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn cho các loại nông sản bảo quản trong kho, gây hại lạc, hạt muồng, hạt ca cao, đậu cô ve và quả me...

Theo thông lệ quốc tế và quy định về kiểm dịch thực vật của Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật đã nhiều lần gửi thông báo không tuân thủ cho cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia Indonesia.

Gần đây, ngày 6/1/2017 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành quyết định tạm ngừng nhập khẩu quả me từ Indonesia vì lý do tương tự, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện và phía Indonesia cũng không có bất cứ phản hồi nào.

Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ 19/1/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục