Tận thu tro xỉ thải để sản xuất vật liệu xây dựng

16:04' - 18/11/2015
BNEWS Sử dụng nguồn phế thải này làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng,Việt Nam sẽ không phải dùng hàng nghìn hécta đất làm diện tích chứa thải, giảm khai thác hàng chục triệu tấn khoáng sản mỗi năm.

Sản xuất gạch không nung. Ảnh: TTXVN

Bộ Xây dựng cho biết đang yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp và Bộ - ngành liên quan tập hợp báo cáo tình hình thực hiện Quyết định 1696/QĐ-TTg về một số giải pháp xử lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất phân bón để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng về Bộ Xây dựng trước ngày 23/11.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy, thực hiện chức năng phân công của Chính phủ, Bộ Xây dựng được giao làm đầu mối báo cáo tình hình sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Do đó, với các địa phương, Bộ Xây dựng yêu cầu tập hợp các nội dung liên quan đến việc hướng dẫn việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích bãi chứa chất thải vượt quá tiêu chuẩn quy định.

Cùng đó là công tác tuyên truyền và khuyến khích các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm vật liệu xây dựng; tình hình triển khai các dự án sử dụng tro, xỉ, thạch cao để sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Riêng với Tổng công ty Xi măng Việt Nam – đơn vị hiện chiếm khoảng 40% sản lượng xi măng cả nước, Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo tình hình thực tế và kế hoạch sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy phân bón hóa chất và các cơ sở công nghiệp phát thải khác đã qua xử lý để sản xuất xi măng giai đoạn 2015 - 2020.

Thực hiện tốt việc sử dụng nguồn phế thải này làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng thì Việt Nam sẽ không phải sử dụng hàng nghìn hécta đất làm diện tích chứa thải, giảm khai thác hàng chục triệu tấn khoáng sản để làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất vật liệu xây dựng mỗi năm.

Đặc biệt, một nguồn kinh phí lớn sẽ được tiết kiệm do không phải xử lý các tác động của khối chất thải này đối với môi trường và cộng đồng. Những yếu tố này cũng góp phần để các ngành sản xuất điện, phân bón, thép và sản xuất vật liệu xây dựng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Tại các nước phát triển trên thế giới và khu vực đã rất thành công trong việc xử lý, sử dụng thạch cao, tro, xỉ từ sản xuất điện, hóa chất làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Tại Pháp, có đến 99% lượng tro xỉ than thải ra được tái sử dụng; tại Nhật Bản, con số này là 80% và Hàn Quốc là 85%.

Thu Hằng/Bnews/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục