Tập đoàn Mitsubishi cam kết đền bù vì gian lận mức tiêu hao nhiên liệu

15:57' - 23/04/2016
BNEWS Trong một nỗ lực nhằm hạn chế hậu quả vụ bê bối gian lận mức tiêu hao nhiên liêu, Tập đoàn sản xuất ôtô Mitsubishi lên kế hoạch đền bù cho những khách hàng sở hữu ôtô của hãng dính lỗi trên.

Lãnh đạo cấp cao của Mitsubishi Motors cúi đầu nhận lỗi trong họp báo thừa nhận gian lận mức tiêu hao nhiên liệu trong động cơ ô tô. Ảnh: Theguardian

Báo "Nikkei" của Nhật Bản ngày 23/4 đưa tin Mitsubishi có kế hoạch đề nghị thanh toán các chi phí nhiên liệu phụ trội mà các chủ xe phải chịu trong vụ bê bối trên.

Mục đích của việc này là "xoa dịu cơn tức giận của khách hàng" và ngăn chặn nguy cơ "chảy máu" người mua sang các hãng xe khác. Mitsubishi cho biết đã ngừng sản xuất hơn 600.000 xe bị ảnh hưởng.

Trong vụ việc trên, Mitsubishi thừa nhận có những gian lận trong kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu trên 625.000 ôtô cỡ nhỏ được bán tại thị trường Nhật Bản.

Sai phạm liên quan đến 157.000 xe thuộc hai dòng xe eK Wagon và eK Space của hãng Mitsubishi, và 468.000 xe thuộc hai dòng xe Dayz và Dayz Roox mà Mitsubishi sản xuất cho Nissan.

Cổ phiếu của hãng đã lập tức giảm hơn 40% giá trị chỉ trong vòng ba ngày sau khi vụ việc bị phanh phui. Đây là cú "hat-trick" tổn thất nghiêm trọng nhất kể từ khi tập đoàn này được niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 1988.

Vụ bê bối của Mitsubishi đã đặt ra câu hỏi về tương lai của tập đoàn sản xuất xe hơi này sau khi "gã khổng lồ" Volkswagen của Đức hứng chịu năm thua lỗ đầu tiên trong 20 năm qua hồi năm ngoái - là hậu quả của vụ bê bối cài phần mềm gian lận khí thải khí thải.

Mitsubishi từng một lần đứng bên bờ vực phá sản hồi năm 2004 sau khi có thông tin hãng che giấu các nhược điểm của ôtô của mình.

Bộ Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản hiện đang xem xét áp dụng hình thức xử phạt hành chính đối với Mitsubishi.

Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu Mitsubishi giải trình chi tiết về vụ việc trên trước ngày 27/4, đồng thời chỉ thị các hãng sản xuất ô tô khác thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu và báo cáo trước bộ trước ngày 18/5 tới.

Mitsubishi là hãng sản xuất ôtô Nhật Bản đầu tiên thừa nhận sai lệch trong các kết quả thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu. Các hãng xe hơi của Nhật Bản đang chạy đua trong việc cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu sau khi chính phủ nước này đề xuất ưu đãi thuế cho các xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục