Tata Steel sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ

18:48' - 03/04/2016
BNEWS Tata Steel đang cân nhắc khả năng bán nhà máy tại Anh do tình trạng dư thừa nguồn cung và nhu cầu toàn cầu yếu, đồng thời sẽ tập trung hoạt động kinh doanh vào thị trường Ấn Độ.
Tata Steel sẽ tập trung vào thị trường Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của tập đoàn Koushik Chatterjee cho biết tập đoàn sản xuất thép Tata Steel (Ấn Độ) sẽ xem xét mua các nhà máy đang gặp khó khăn ở trong nước, trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của Ấn Độ sẽ giúp tăng lượng cầu thép trong những năm sắp tới.

Theo ông Chatterjee, doanh nghiệp đã nhìn thấy tiềm năng nhu cầu rất lớn trong vài thập niên nữa ở Ấn Độ và những cơ hội ở quốc gia vùng Nam Á này mang tính dài hạn chứ không giống như những thị trường châu Âu đã bão hòa.

Mua những nhà máy sản xuất thép ở trong nước đang gặp khó khăn do gánh nặng nợ nần sẽ là sự thay đổi lớn trong chiến lược của Tata Steel khi mà doanh nghiệp này đang phải gánh khoản nợ gần 11 tỷ USD.

Thép nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc và chi phí sản xuất cao đã làm giảm doanh thu và giá trị trên thị trường hiện nay của tập đoàn này chỉ vào khoảng 4,5 tỷ USD, chưa bằng một nửa so với mức giá mà Tata Steel bỏ ra để thâu tóm công ty Corus Group.

Tata Steel lạc quan hơn về thị trường Ấn Độ khi họ đang xây dựng 1 nhà máy sản xuất thép có công suất 3 triệu tấn ở Kalinganagar, thuộc bang Odisha ở miền Đông đất nước. Chính phủ Ấn Độ ước tính nhu cầu thép ở nước này sẽ tăng 10,3% mỗi năm trong giai đoạn trước năm 2017.

Lượng thép thành phẩm tiêu thụ tính theo đầu người là 59 kg trong năm 2014, tương đương với mức 27% trung bình toàn cầu nên vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển khi mà các dự án cơ sở hạ tầng ở trong nước đang được triển khai.

Còn các nguồn thạo tin cho biết Tata Steel và tập đoàn JSW Steel được cho là đang nhòm ngó tới công ty thép Essar Steel India.

Nền kinh tế Ấn Độ nhiều khả năng sẽ đạt mức tăng trưởng 7,6% trong tài khóa kết thúc vào tháng Ba vừa qua và đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các thị trường lớn đang nổi.

Tata Steel trực thuộc tập đoàn khổng lồ Tata do Cyrus Mistry lãnh đạo. Dưới thời của người tiền nhiệm Ratan Tata, ngoài thương hiệu thép Corus, tập đoàn này đã tiến hành nhiều thương vụ mua sắm rầm rộ, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như thương hiệu xe hơi Jaguar Land Rover và thương hiệu chè Tetley.

Tại thị trường Ấn Độ, Tata đã trở thành cái tên quen thuộc với cuộc sống thường ngày của người dân nước này, với các sản phẩm từ muối đến xe tải và các hàng hóa khác, giúp mang lại doanh thu hơn 108 tỷ USD trong tài khóa 2014-2015.

Theo ông Rajrishi Singhal, quan chức cao cấp của tổ chức nghiên cứu Gateway House ở Mumbai (Ấn Độ), Tata vẫn là một thương hiệu nổi tiếng ở Ấn Độ với hơn 100 năm hoạt động và là một trong những doanh nghiệp tiên phong của ngành công nghiệp nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục