Thái Lan nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017

05:30' - 05/04/2017
BNEWS Theo Cục chính sách tài khóa, Bộ Tài chính Thái Lan, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 của nước này được dự báo sẽ tăng 4% do các điều kiện kinh tế được cải thiện.
Du khách thăm quan một khu chợ đêm tại Hua Hin (Thái Lan). Ảnh: UPI/ TTXVN
Cơ quan trên cho biết, thu thuế giá trị gia tăng trong tháng Hai vừa qua tăng 3,4% cho thấy chi tiêu cho tiêu dùng cao hơn. Trong khi đó, sự phục hồi mạnh sản xuất sản phẩm nông nghiệp và giá cả thực phẩm tăng cũng sẽ giúp cải thiện tăng trưởng của nước này.

Trước đó, Bộ Tài chính Thái Lan đã dự báo tăng trưởng cả năm sẽ đạt mức 3,6% và có thể đạt tới 4% nếu đầu tư công, đặc biệt là 5 dự án đường sắt đôi đi vào triển khai và các gói kích thích tiêu dùng đối với người thu nhập thấp đem lại hiệu quả. Các dự báo này được đưa ra trên cơ sở giá dầu thô ở mức 53,7 USD/thùng, tỷ giá hối đoái giữa đồng baht và USD là 1 USD = 35,75 baht, lãi suất cơ bản 1,5%, có 35 triệu lượt khách du lịch quốc tế tới Thái Lan và chi tiêu chính phủ tăng 5,1%, trong lúc đầu tư công tăng 10,1%.

Người đứng đầu Cục Chính sách tài khóa Bộ Tài chính Thái Lan, ông Krisada Chinavicharana nhận định nếu mức độ giải ngân các dự án chi tiêu công tiếp tục gia tăng sẽ kích thích xuất khẩu và đầu tư tư nhân ở đất nước này tăng thêm.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Chính sách và Chiến lược thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, bà Pimchanok Wornkorporn, nhận định xuất khẩu của Thái Lan năm 2017 sẽ tiếp tục tăng khoảng 2,5-3,5% và có thể đạt mức tăng 5%. Các yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu của Thái Lan là dầu thô (với giá ước tính 50-60 USD/thùng) và tỷ giá đồng baht so với đồng USD được duy trì ở mức 35,5-37,5 baht/USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục