Thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể vượt 1.000 tỷ USD vào năm tài khóa 2019

19:27' - 30/01/2018
BNEWS Trong lúc Quốc hội Mỹ đang nỗ lực để tránh việc phải đóng cửa chính phủ, một tổ chức tư vấn độc lập đã ước tính thâm hụt ngân sách liên bang có thể sẽ vượt mức 1.000 tỷ USD vào năm tài chính 2019.

Giữa bối cảnh Quốc hội Mỹ đang nỗ lực hướng đến việc thông qua một dự thảo ngân sách nữa để tránh việc phải đóng cửa chính phủ, một tổ chức tư vấn độc lập đã ước tính rằng thâm hụt ngân sách liên bang nhiều khả năng sẽ vượt mức 1.000 tỷ USD vào năm tài chính 2019.

Cụ thể, Ủy ban Ngân sách liên bang có trách nhiệm (CRFB - một tổ chức giám sát tài chính độc lập và phi lợi nhuận) cho biết mức thâm hụt ngân sách có thể lên tới 1.120 tỷ USD trong tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10/2019.

Nếu các chính sách hiện hành được tiếp tục thì mức thâm hụt có thể vượt con số kỷ lục 2.000 tỷ USD vào năm 2027.

Trước đó, CRFB đã dự đoán thâm hụt ngân sách liên bang tại Mỹ sẽ chạm mốc 983 tỷ USD vào tài khóa 2019. Ước tính này được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ hồi tháng 12/2017 đã thông qua Đạo luật về Việc làm và Cắt giảm Thuế 2017 – điều được dự báo sẽ khiến nợ công của Mỹ tăng thêm 1.500 tỷ USD trong một thập niên tới.

Song CRFB đã phải đưa ra dự báo mới sau khi Quốc hội Mỹ hồi tháng này thông qua một dự luật ngân sách tạm thời để tránh việc đóng cửa chính phủ. Dự luật trên đã trì hoãn việc áp dụng một số loại thuế lên lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, qua đó khiến nguồn thu từ thuế của Chính phủ Mỹ giảm xuống.

Ông Stan Collender, một chuyên gia về vấn đề ngân sách, dự đoán rằng việc thâm hụt hàng tỷ USD sẽ trở thành điều "bình thường" dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama, kinh tế Mỹ đã có bốn lần liên tiếp thâm hụt ngân sách 1.000 tỷ USD. Song đây là hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008, tình trạng suy thoái và các gói chi tiêu kích thích kinh tế.

Quốc hội Mỹ trong những ngày tới sẽ phải cân nhắc một dự thảo ngân sách tạm thời mới trước ngày 8/2. Các nhà lập pháp nước này cũng muốn thông qua một dự thảo về quỹ cứu trợ thiên tai, đồng thời theo đuổi một thỏa thuận để nâng mức trần cho hoạt động chi tiêu chính phủ./.

Xem thêm:

>>>Diễn đàn Davos 2018: Mỹ không muốn chiến tranh thương mại, nhưng sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế

>>>Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa vì ngân sách

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục