Thâm hụt thương mại dịch vụ của Trung Quốc vẫn cao

21:56' - 28/05/2016
BNEWS Theo Cục Quản lý nhà nước về ngoại hối Trung Quốc (SAFE), nước này tiếp tục chứng kiến thâm hụt thương mại dịch vụ trong tháng 4/2016.
Thâm hụt thương mại dịch vụ của Trung Quốc vẫn cao. Ảnh: reuters

Cụ thể, thu nhập từ hoạt động thương mại thuộc lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng Tư vừa qua đạt 21,9 tỷ USD, còn chi tiêu trong lĩnh vực này cùng kỳ lại đạt tới 42,3 tỷ USD, dẫn tới mức thâm hụt 20,3 tỷ USD, thấp hơn mức thâm hụt tương ứng của tháng trước đó là 21 tỷ USD.

Khác với hoạt động thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ liên quan tới doanh số bán và việc phân phối các sản phẩm vô hình như vận tải, du lịch, viễn thông, xây dựng, quảng cáo, tin học và kiểm toán.

Tổng giá trị thương mại dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng từ mức 362,4 tỷ USD năm 2010 lên 713 tỷ USD năm 2015, gấp đôi mức tăng trưởng trung bình của thế giới. Nước này còn đặt mục tiêu nâng tổng giá trị thương mại dịch vụ lên trên 1.000 tỷ USD vào năm 2020. Trong khi đó, xét về thương mại hàng hóa, Trung Quốc đạt thặng dư 44,4 tỷ USD trong tháng Tư.

SAFE cam kết thúc đẩy các biện pháp nhằm cải thiện đà phát triển của hoạt động thương mại dịch vụ, bao gồm việc dần dần mở rộng các dịch vụ tài chính, giáo dục, văn hóa và y tế. SAFE đã bắt đầu công bố các báo cáo hàng tháng về hoạt động thương mại dịch vụ của Trung Quốc từ tháng 1/2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục