Thẩm phán Mỹ yêu cầu Argentina thanh toán cho các chủ nợ mới

16:51' - 02/11/2015
BNEWS Thẩm phán Thomas Griesa, thuộc Tòa án New York, Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu Argentina thanh toán cho 15 chủ nợ mới với lãi suất ưu đãi như Buenos Aires trả cho các chủ nợ chấp nhận tái cơ cấu nợ.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, các chủ nợ trên đã đâm đơn kiện từ ngày 23/10, đòi Argentina thanh toán khoản nợ cả gốc và lãi lên tới 10 tỷ USD. Trên thực tế, số tiền vay gốc là 1,33 tỷ USD nhưng do những chủ nợ này tính mức lãi suất cao nên hiện tổng tiền bị đòi gấp tới gần 8 lần so với ban đầu. 

Đồng peso Argentina. Ảnh Bloomberg.

Trong phán quyết dài 14 trang, Thẩm phán Griesa cho rằng với việc Argentina từ chối trả nợ cho các quỹ đầu cơ và các chủ trái phiếu cá nhân trong khi vẫn chi trả cho các chủ nợ khác là hành động vi phạm điều khoản về đối xử công bằng trong các hợp đồng ghi nợ.

Luật sư bào chữa cho Chính phủ Argentina Carmine Boccuzzi cho rằng quyết định này của ông Griesa càng ngăn cản việc nước Nam Mỹ thực hiện nghĩa vụ với các chủ nợ.

Sau khi vỡ nợ khoảng 100 tỷ USD cuối năm 2001, Argentina đã triển khai hai đợt tái cơ cấu nợ vào các năm 2005 và 2010. Để có thể tái cơ cấu nợ, Argentina đã thuyết phục được những chủ nợ của 92,4% số trái phiếu đồng ý cho đảo nợ và chỉ nhận một phần mệnh giá trái phiếu.

Tuy nhiên, trong số các chủ nợ còn lại nắm giữ khoảng 7,6% số trái phiếu, có một số quỹ đầu tư đầu cơ, đứng đầu là NML Capital và Aurelius Capital Management, đã kiện Argentina lên tòa án New York.

Các quỹ trên đòi Buenos Aires phải thanh toán toàn bộ trái phiếu theo mệnh giá, cùng tiền lãi và tiền phạt, với tổng số tiền lên tới 1,5 tỷ USD. Các quỹ này đã được Thẩm phán Griesa tuyên bố thắng kiện, đồng nghĩa với việc đẩy Argentina vào nguy cơ bị các chủ trái phiếu khác yêu cầu cũng được hưởng ưu đãi tương tự. Trong trường hợp này, Argentina sẽ phải trả số tiền khổng lồ ước tính lên tới 250 tỷ USD.

Cho tới nay, Buenos Aires vẫn luôn phản đối phán quyết trên và tìm cách thanh toán cho các chủ nợ mà quốc gia Nam Mỹ công nhận trong khi bỏ qua các quỹ đầu cơ mà nước này gọi là "quỹ kền kền"./.

Hằng Linh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục