Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho các hồ, đập xuống cấp

08:59' - 19/07/2018
BNEWS Trước tình hình bão Sơn Tinh đổ bộ vào đất liền, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra các vị trí có nguy cơ mất an toàn
Hiện trên địa bàn huyện Thạch Thành có 67 hồ đập lớn nhỏ có trong danh sách, trong đó, có 16 hồ đập xuống cấp. Ảnh: TTXVN
Hiện chính quyền và người dân khu vực miền núi đang tập trung, huy động toàn bộ lực lượng để ứng phó với bão.
Tại huyện miền núi Thạch Thành có 66 hồ đập lớn nhỏ; trong đó, 16 hồ đập xuống cấp. UBND các xã, thị trấn có nhiều hồ đập xuống cấp huy động cán bộ, phối hợp với công ty TNHH MTV Sông Chu vận chuyển bao tải cát, đá đến vùng hạ lựu nhằm đề phòng vỡ hồ đập.
Tại Trạm bơm tiêu Nón Sâm, công tác phòng chống lụt bão đã được triển khai, cán bộ thủy nông thường xuyên kiểm tra máy móc, đồng thời xuống các kênh mương, ruộng lúa hướng dẫn người dân đối phó với bão. Tại hồ Đồng Ngư, xã Thành An, (hồ do công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý và đươc xây dựng năm 1986), đây là hồ xây dựng từ lâu nhưng ít được duy tu. Hiện cán bộ thủy nông cũng phối hợp với UBND huyện Thạch Thành túc trực đề phòng trường hợp xấu xảy ra.
Anh Nguyễn Xuân Bình, xã Thành An cho biết, mấy ngày nay mưa lớn làm nhà anh mất nhiều diện lúa, nhưng được cán bộ xã xuống hỗ trợ, đặc biệt là tại các trạm tiêu nên người dân chúng tôi yên tâm hơn. Tuy nhiên vẫn còn nhiều mối lo khi bão đổ bộ, năm ngoái người dân chúng tôi bị trận lũ lớn làm ngập nhà cửa, thiệt hại lớn về tài sản.
Tại thôn Phú Cốc, xã Thành Thọ, đập Bai Mạ được xây dựng năm 1971 để phục vụ tưới tiêu cho 40 ha diện tích đất nông nghiệp, do sử dụng lâu nên đập bị hư hỏng nặng, mái thượng bị sói mòn, thân đập sụt lún. Nhìn con đập mỏng manh, dễ vỡ, 23 hộ dân sống quanh hồ và trạm y tế xã luôn ở trong tình trạng lo lắng khi bão đang đổ bộ,
Tại Trạm bơm tiêu Nón Sâm, cán bộ thủy nông thường xuyên kiểm tra máy móc. Ảnh: TTXVN
Ông Lê Đình Thảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 66 hồ đập; trong đó, 1 số hồ xuống cấp nghiêm trọng, không đủ điều kiện tích nước và gây nguy cơ mất an toàn hồ và dân cư vùng hạ du. Hiện UBND huyện đã ban hành 2 công điện yêu cầu ban chỉ huy phòng chống lục bão các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông tin kịp thời đến người dân, sẵn sàng sơ tán dân khi có lệnh.
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện miền núi Thạch Thành, tính đến chiều tối nay, mưa to đã làm úng cục bộ gần 40 ha lúa mới cấy (20 ha tại Thành Tân và 20 ha tại Thạch Bình). Hiện mực nước sông Bưởi đang ở mức 7,36 m, mực nước các hồ đập vừa và lớn do Công ty TNHH MTV Sông Chu chi nhánh Thạch Thành quản lý đã có 4 hồ tràn, cột nước tràn từ 5-34cm, các hồ còn lại cách ngưỡng tràn từ 0,5-5,1m.
Ngoài huyện Thạch Thành, tại các huyện miền núi khác như Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh còn nhiều hồ đập xuống cấp, rất dễ vỡ đập đặc biệt là khi có bão về./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục