Tháo gỡ vướng mắc Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Cần Thơ

20:37' - 31/10/2016
BNEWS Ngày 31/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) về đánh giá Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Cần Thơ.
Ngày 31/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh đã có buổi làm việc với đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) về đánh giá Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải thành phố Cần Thơ do Ngân hàng này tài trợ.

Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải Cần Thơ có tổng mức đầu tư trên 494 tỷ đồng (hơn 19.000.000 Euro), trong đó Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ hơn 281 tỷ đồng (10.480.000 Euro), số còn lại là vốn đối ứng của thành phố.

Dự án do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục chính: lắp đặt hệ thống cống thu gom nước thải ở khu vực Bắc và Nam sông Cần Thơ cùng các trạm bơm tăng áp và nhà máy xử lý nước thải công suất 30.000m3/ngày, đêm.

Được phê duyệt triển khai vào năm 2003 và kết thúc vào năm 2016, mục tiêu chính của Dự án là xây dựng hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thải nhằm cải thiện môi trường đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường tự nhiên của thành phố, đặc biệt là các kênh rạch và các hồ cảnh quan, kết hợp thoát nước Khu công nghiệp Nam Cần Thơ.

Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có hai tuyến cống Bắc và Nam Cần Thơ hoàn thành và nghiệm thu, còn Nhà máy xử lý nước thải đặt tại quận Cái Răng chỉ mới cơ bản hoàn thành, đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh, Dự án Thoát nước và Xử lý nước thải Cần Thơ là một trong những dự án có tiến độ thực hiện khá chậm so với các dự án tương tự ở một số tỉnh thành do Ngân hàng Tái thiết Đức tài trợ.

Nguyên nhân khiến dự án bị chậm do: thay đổi tổng mức đầu tư từ 14,5 triệu Euro lên 18 triệu Euro; thay đổi vị trí nhà máy xử lý nước thải và các tuyến cống nên phải khảo sát lại địa chất…

Bên cạnh đó, đây là dự án xử lý nước thải sử dụng nguồn vốn ODA đầu tiên của Cần Thơ nên trong quản lý, triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khắn, hạn chế.

Nhà máy xử lý nước thải Cần Thơ được khởi công vào năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng công trình này mất 9 năm mới có thể vận hành thử nghiệm.

Song, nước thải sau khi được xử lý thải ra môi trường chỉ đạt loại B, không đáp ứng theo quy định hiện hành là loại A.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ cho biết, Dự án được phê duyệt vào năm 2003, ở thời điểm đó quy định chỉ cần đạt loại B.

Sau khi vận hành thử nghiệm sẽ phải cải tiến công nghệ xử lý để đạt loại A, đủ tiêu chuẩn xả ra môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh yêu cầu vị trí xả thải của Nhà máy xử lý nước thải là sông Hậu nên nước sau khi xử lý phải đạt tiêu chuẩn về môi trường, tuyệt đối không được để nước chưa đạt chất lượng xả ra nguồn nước sinh hoạt của thành phố.

Theo bà Ánh, tiền thu phí nước thải sinh hoạt mà người dân đóng sẽ được dùng để đảm bảo vận hành của nhà máy theo cam kết với nhà tài trợ và số tiền này đang được ngân hàng quản lý, khi nào nhà máy hoạt động chính thức sẽ được sử dụng.

Để Dự án sớm hoàn thành và đi vào hoạt động, UBND thành phố Cần Thơ đã kịp thời giải quyết các vướng mắc của Dự án theo đề nghị của Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Cần Thơ.

Cụ thể như: điều chỉnh Dự án về tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện, thiết kế kỹ thuật; bố trí vốn đáp ứng yêu cầu; chỉ đạo các dự án có liên quan hỗ trợ Dự án trong quá trình thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và một số giải pháp khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục