Thế giới gia tăng quan ngại về kế hoạch áp thuế nhập khẩu nhôm và thép của Mỹ

09:12' - 10/03/2018
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cảnh báo các giải pháp thương mại mang tính "đơn phương" đều rất "nguy hiểm" và các tranh chấp thương mại, đều có tác động đến "lòng tin".
[05/03/2018 11:37:48] Bất chấp những phản ứng của dư luận quốc tế và những quan ngại về một cuộc chiến thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump (trong ảnh) tiếp tục khẳng định quyết tâm theo đuổi kế hoạch tăng thuế đối với hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Trong tuyên bố đăng tải trên Twitter ngày 4/3, Tổng thống Mỹ viết: "Chúng ta đang bị thua thiệt trong tất cả các thỏa thuận thương mại và Mỹ đã bị lợi dụng trong nhiều năm. Ngành công nghiệp thép và nhôm của Mỹ đang dần chết. Đã lến lúc phải thay đổi". Trong ảnh: Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 31/1. AFP/TTXVN
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm - động thái gây ra phản ứng mạnh mẽ ở nhiều nơi trên thế giới và thổi bùng quan ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Trong khi đó Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, trong đó bày tỏ lo ngại về những tác động tiêu cực của sắc lệnh áp thuế cao đối với các sản phẩm thép và nhôm mà người đứng đầu Nhà Trắng vừa mới ký ban hành.
Thông cáo từ Phủ Tổng thống Argentina cho biết, trong cuộc điện đàm Tổng thống Trump cam kết sẽ xem xét đề nghị của Tổng thống Macri về việc đưa Argentina vào danh sách miễn trừ khỏi các biện pháp hạn chế có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu thép và nhôm vào Mỹ.
Bộ Ngoại giao và Bộ Sản xuất Argentina đã gửi công hàm tới Bộ Thương mại Mỹ nêu lý do vì sao Argentina cần phải được miễn trừ khỏi các biện pháp thuế trên.
Theo số liệu thống kê, xuất khẩu thép và nhôm của Argentina chỉ chiếm tương ứng là 0,6% và 2,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này sang Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục