Thép xuất xứ Việt Nam bị EC điều tra phòng vệ thương mại

18:02' - 30/03/2018
BNEWS Quyết định này được đưa sau khi Hệ thống giám sát nhập khẩu sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép nhập khẩu vào Châu Âu gia tăng đột biến từ tháng 3/2016.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở một cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với 26 loại sản phẩm thép nhập khẩu vào thị trường châu Âu, trong đó có thép xuất xứ Việt Nam.
Quyết định này được đưa sau khi Hệ thống giám sát nhập khẩu sắt thép của EC ghi nhận khối lượng thép nhập khẩu vào Châu Âu gia tăng đột biến từ tháng 3/2016.
Việc gia tăng nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) xuất phát từ sự dư thừa công suất toàn cầu và các biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng với thép từ các nước khác.
Thêm vào đó, EC cũng cho rằng sự gia tăng nhập khẩu này gây thiệt hại hoặc đe dọa thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành sản xuất của EU (thể hiện ở việc mất thị trường, giảm lợi nhuận...).
Kết quả của việc điều tra này có thể dẫn đến quyết định áp thuế mới hoặc ban hành hạn ngạch đối với nước xuất khẩu để bảo vệ các nhà sản xuất thép EU trước nguy cơ cạnh tranh dữ dội của thép nhập khẩu.
Theo thông lệ, cuộc điều tra sẽ được thực hiện trong vòng 9 tháng. Các biện pháp tạm thời có thể được thông qua trong thời gian ngắn nếu cần thiết.
EU hiện vẫn đang áp dụng thuế ưu đãi GSP 0% đối với các sản phẩm sắt thép có xuất xứ Việt Nam, trong khi áp thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sét thép Trung Quốc (65,1 - 73,7% đối với thép tấm nặng; 13,2 - 22,6% đối với thép cán nóng).
Như vậy, nếu như bị áp thuế khi xuất khẩu vào thị trường EU thì thép Việt sẽ thêm khó khăn. Trước đó, Mỹ đã áp dụng thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép theo Mục 232 – Đạo luật Thương mại mở rộng cho các nước, miễn trừ Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục