Thị phần điện thoại của BlackBerry về mức 0%

09:21' - 17/02/2017
BNEWS Thêm một dấu hiệu nữa cho thấy kỷ nguyên của BlackBerry đã kết thúc khi số liệu thống kê mới nhất cho thấy thị phần của hãng điện thoại này đã về mức 0,0%.
Thị phần điện thoại của BlackBerry về mức 0%. Ảnh: SmartPhone Freaks

Theo số liệu thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu Gartner công bố ngày thứ Tư 14/2, trong quý 4/2016, có hơn 432 triệu điện thoại thông minh đã được bán và trong số đó chỉ có 207.900 chiếc điện thoại BlackBerry được bán ra.
Điều này dẫn đến thị phần của công ty điện thoại thông minh Canada này trên thị trường điện thoại ít hơn một điểm phần trăm. Chính xác, đó là 0,0481%.
Ngược lại, một con số khổng lồ 352,7 triệu chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android của Google đã được bán trong quý 4/2016, chiếm 81,7% thị phần. Đứng thứ hai là hệ điều hành iOS của Apple, bán được 77 triệu chiếc điện thoại, với 17,9% thị phần tổng thể.
BlackBerry cũng bán điện thoại di động chạy Android, như DTEK60 và Priv, nhưng không được thống kê trong con số 207.900 chiếc ở trên. Nhưng dữ liệu của Gartner đã khẳng định những gì chúng ta còn tranh cãi bấy lâu: một khi không thể phát triển hệ điều hành điện thoại độc lập của BlackBerry, thì dòng điện thoại này sẽ "chết."
Trong khi đó, Google đang thống trị cuộc chơi bởi vì họ mang Android miễn phí tới các nhà sản xuất điện thoại, khiến nó trở thành hệ điều hành được lựa chọn cho các thiết bị cầm tay chi phí thấp ở các nước như Ấn Độ và Trung Quốc.
Mặt khác, Apple mặc dù giữ iOS của họ trong "nhà" và bán thiết bị chạy hệ điều hành này với giá cao - hạn chế phạm vi hoạt động nhưng lại tối đa hóa lợi nhuận.
Trong thời kỳ tiền điện thoại thông minh, BlackBerry là điện thoại được lựa chọn cho các chuyên gia, thậm chí còn có nickname "Crackberry" vì tính chất gây nghiện của nó. Với bàn phím đầy đủ, chức năng email và nhắn tin chuyên biệt, BlackBerry thực sự là sản phẩm tuyệt vời của giới văn phòng một thời.
Nhưng BlackBerry đã trượt dốc không phanh khi iPhone xuất hiện, và Apple đã đánh cắp ngôi vương của hãng điện thoại Canada. Thương hiệu BlackBerry nhanh chóng mất đi độ bóng bẩy, hút khách của họ, và doanh số bán hàng bị suy giảm với tốc độ chóng mặt.
Vào tháng 9/2016, BlackBerry tuyên bố sẽ không làm điện thoại của riêng mình, thay vào đó họ dựa vào các đối tác bên thứ ba để sản xuất điện thoại mang thương hiệu BlackBerry. BlackBerry gần như đã "đánh mất chính mình" khi họ phát hành chiếc điện thoại Android đầu tiên vào tháng 10/2015.
Gần đây nhất vào quý 3/2016, hệ điều hành của BlackBerry vẫn còn hiển thị  trên bảng dữ liệu thị phần của Gartner. Thị phần quý 3/2016 của BlackBerry là 0,1%, với doanh số ước tính 377.800 chiếc.
Ngay cả khi kết hợp các thiết bị BlackBerry chạy Android, con số thị phần của hãng này vẫn rất thấp. Năm ngoái, Giám đốc điều hành John Chen cho biết công ty chỉ bán được khoảng 400.000 chiếc điện thoại trong quý 2.
BlackBerry đã không phát hành bất kỳ chiếc điện thoại chạy BB10, hệ điều hành di động của hãng này, trong năm 2016. Tuy nhiên, hãng khẳng định hệ điều hành này chưa "chết."
"BB10 ​vẫn mạnh mẽ trên toàn thế giới trong doanh nghiệp và chính phủ, cũng như người tiêu dùng ở các thị trường đặc biệt," Alex Thurber, phó chủ tịch cấp cao của BlackBerry nói với báo chí hồi tháng 1. "Tôi muốn chắc chắn rằng khách hàng và người dùng của chúng tôi không bận tâm rằng chúng tôi không tiếp tục hỗ trợ và đầu tư vào BB10 vì chúng tôi hoàn toàn không có gì thay đổi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục