Huawei bám đuổi Samsung, Apple trên thị trường điện thoại thông minh

20:55' - 16/02/2017
BNEWS Nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) của Trung Quốc - Huawei đang bám đuổi quyết liệt và giành lấy thị phần từ tay các đối thủ Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ) trong năm 2016.
Huawei bám đuổi Samsung, Apple trên thị trường điện thoại thông minh. Ảnh: irsaindiana.org

Cuộc rượt duổi của Huawei diễn ra trong bối cảnh cả hai gã khổng lồ đang vướng vào những vấn đề trong cạnh tranh nhau.

Theo nghiên cứu của Gartner, trong năm 2016, Huawei đã chứng kiến doanh số bán điện thoại thông minh tăng 26,7%, trong lúc doanh số bán của Samsung và Apple cùng giảm 4,3%. Qua đó, Huawei có thể nâng thị phần lên 8,9% trong năm 2016 từ mức 7,3% của năm trước đó. Trong lúc, thị phần của Samsung giảm 2 điểm phần trăm xuống 20,5%, còn thị phần của Apple giảm từ 15,9% xuống 14,4%.

Theo chuyên gia Annette Zimmermann thuộc Gartner, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc liên tục gia tăng thị phần trong năm ngoái và Huawei đang tăng cường củng cố vị trí của mình và được xem là đối thủ chính cạnh tranh vị trí hàng đầu của Apple và Samsung.

Ngoài Huawei, các nhà sản xuất điện thoại smartphone khác của Trung Quốc còn có OPPO, Thiết bị truyền thông BBK (thương hiệu One Plus và Vivo), ZTE, Xiaomi và Lenovo cũng có những sự cải thiện vị trí và thị phần đáng kể trong năm vừa qua so với năm trước đó khi nhiều nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc phải “chật vật” để giữ thị phần thế giới ở mức hơn 4%.

Chỉ tính riêng quý IV/2016 khi mẫu smartphone iPhone 7 được tung ra thị trường và Samsung gặp sự cố với mẫu smartphone GalaxyNote 7 thị phần của Apple được đẩy lên 17,9% tương đương 77 triệu chiếc. Trong khi đóc Samsung bán được 76,8 triệu chiếc smartphone (17,8% thị phần) và Huawei tiêu thụ được 40,8 triệu chiếc (9,5% thị phần).

Xét về thị phần hệ điều hành sử dụng cho smartphone, hệ điều hànhAndroid, được các nhà sản xuất điện thoại sử dụng phổ biến trên các dòng smartphone của mình, chiếm tỷ lệ áp đảo 81,7%, trong lúc hệ điều hành iOS của Apple sử dụng trên các điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad chỉ chiếm 17,9% thị phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục