Thị trường dự đoán về thời điểm hạ lãi suất của BoE

15:28' - 14/07/2016
BNEWS Dự kiến Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ công bố quyết định về lãi suất và các biện pháp can thiệp kinh tế khác vào ngày 14/7 tới.
Thị trường dự đoán về thời điểm hạ lãi suất của BoE. Ảnh: rydalpenrhos

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney cho biết có thể ngân hàng sẽ tăng cường các biện pháp kích thích đối với nền kinh tế sau khi cử tri chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng trước.

Dự kiến, BoE sẽ công bố quyết định về lãi suất và các biện pháp can thiệp kinh tế khác vào ngày 14/7 tới.

Trước đó, một tuần sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 được công bố, Thống đốc Carney đã nói rằng BoE sẽ có những động thái “tiếp sức” cho kinh tế Anh vào mùa Hè này.

Giới đầu tư kỳ vọng BoE sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất từ mức thấp kỷ lục là 0,5% vào ngày 14/7, trong khi một vài chuyên gia kinh tế lại cho rằng ngân hàng này nhiều khả năng sẽ chọn phương án trì hoãn đến ngày công bố quyết định chính sách 4/8 tới để có thêm thời gian nhận định rõ nét hơn về những tác động của Brexit, chỉ việc nước Anh rời khỏi EU, đối với nền kinh tế “xứ sở sương mù”.

Những bất ổn về chính trị đối với Vương quốc Anh liên quan đến sự kiện Brexit đã tạm lắng xuống khi bà Theresa May trở thành tân lãnh đạo đảng Bảo thủ và sẽ thay thế ông David Cameron làm Thủ tướng trong thời gian tới.

Theo nhận định của thị trường, cho dù quyết định cắt lãi suất có được đưa ra vào ngày 14/7 hay vào tháng Tám tới thì BoE vẫn sẽ tung ra các biện pháp kích thích kinh tế mới vào trước cuối mùa Hè này, có thể là dưới hình thức bơm thêm tiền vào nền kinh tế để đẩy mạnh hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Tuần trước, trong một động thái nhằm trấn an thị trường trước kết quả Brexit, BoE đã nới lỏng quy định về vốn đối với các ngân hàng thương mại để khuyến khích những ngân hàng này đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp và hộ gia đình.

Động thái này được cho là sẽ giúp hoạt động tín dụng mở rộng thêm 150 tỷ bảng.

Kể từ sau sự kiện Brexit, BoE đã cam kết sẽ bơm thêm ít nhất 250 tỷ bảng vào các thị trường tiền tệ trong trường hợp cần thiết để hạn chế tình trạng “suy kiệt tín dụng”.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew ngày 12/7 cho hay Vương quốc Anh và EU nên linh hoạt hơn trong các cuộc đàm phán về Brexit, trong bối cảnh London đang tìm cách định hình mối quan hệ với khối này trong tương lai.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Pháp Michel Sapin tại Paris, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết các cuộc đàm phán giữa nước Anh và EU là vì lợi ích của tất cả các bên, và sự linh động trong trao đổi sẽ đem lại một mối quan hệ mang tính "thống nhất cao".

Theo ông Jack Lew, điều quan trọng lúc này là hai bên cùng thể hiện sự mềm dẻo để có kết quả hòa giải tích cực và đôi bên cùng chấp nhận được. Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán cần diễn ra một cách thực tế, minh bạch và suôn sẻ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục