Anh có thể sẽ hạ lãi suất để giảm bớt tác động của Brexit

10:08' - 12/07/2016
BNEWS Giới phân tích dự báo Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới tại cuộc họp lãi suất ngày 14/7 tới, nhằm làm giảm tác động bất lợi của Brexit đối với tăng trưởng.
BoE sẽ hạ lãi suất để giảm bớt tác động của Brexit đối với tăng trưởng kinh tế Vương quốc Anh. Ảnh: Reuters

Thống đốc BoE, Mark Carney hồi cuối tháng Sáu vừa qua đã bỏ ngỏ khả năng BoE sẽ hạ lãi suất trong mùa Hè này, trong bối cảnh triển vọng kinh tế sa sút.

Lãi suất cơ bản tại Anh được duy trì ở mức thấp kỷ lục 0,5% trong hơn bảy năm trở lại đây. Các thị trường tài chính cho rằng có khoảng 75% khả năng BoE sẽ hạ lãi suất từ 0,5% xuống 0,25% trong tuần này.

Nếu dự báo trên trở thành sự thực, đây sẽ lần hạ lãi suất đầu tiên của BoE kể từ năm 2009 và khi đó nhiều khả năng lãi suất chưa thể trở lại mức hiện nay trong vòng 5 năm tới.

Nhà phân tích Jonathan Loynes thuộc Capital Economics cho rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ trực thuộc BoE sẽ đánh giá đúng những nguy cơ bất ổn trên thị trường và hạ lãi suất đi khoảng 0,25 điểm phần trăm.

Trong khi đó, nhà phân tích Neil Williams thuộc Hermes Investment Management, lưu ý rằng sự rớt giá gần đây của đồng bảng sẽ đẩy lạm phát giá tiêu dùng lên ngưỡng mục tiêu 2%. Nếu tỷ giá đồng bảng lùi gần về ngưỡng ngang bằng với đồng USD, lạm phát tại "xứ sở sương mù" có thể tăng lên mức 2,25% vào tháng 5/2017.

Thống đốc Mark Carney gây ấn tượng mạnh với việc thường xuyên đưa ra hành động nhanh và quyết đoán. Tuy nhiên, có không ít các chuyên gia cho rằng sẽ là không khôn ngoan nếu lần này, BoE hành động quá sớm. Andrew Sentance, cựu thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ, cho rằng BoE nên giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5% như hiện nay cho tới khi một loạt số liệu kinh tế được công bố - dự kiến vào tháng Chín tới - cho thấy những tác động rõ ràng hơn của Brexit đối với kinh tế Anh.

Ngoài biện pháp hạ lãi suất, BoE có thể sẽ kết hợp mở rộng chương trình nới lỏng định lượng trị giá 375 tỷ bảng được thực hiện từ tháng 11/2012, theo đó ngân hàng sẽ tiến hành mua cả trái phiếu công ty thay vì chỉ mua trái phiếu chính phủ như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục