Thị trường hoa lan chơi Tết: Giá tăng cao nhưng vẫn đắt khách

13:15' - 20/01/2017
BNEWS Thời tiết nhiều biến động năm nay đã ảnh hưởng lớn đến thị trường một số loại hoa Tết. Một số loại hoa đang có xu hướng tăng giá mạnh, đặc biệt là các dòng hoa cao cấp như hoa Địa lan, lan Hồ Điệp.
Chậu lan Hồ Điệp này có giá gần 4 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+

Theo anh Chiến chủ trang trại hoa Flora (Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, so với năm ngoái, năm nay giá các loại lan Hồ Điệp tăng khá mạnh khoảng gần 100.000 đồng/cây/cành và dao động với mức giá từ 200.000 đến gần 300.000 đồng/cây/cành tùy loại.
“Giá lan trên thị trường ‘nhỉnh’ hơn nhưng chơi lan rất kinh tế ở chỗ, ví dụ một chậu lan có khoảng 5 cây thì có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng/chậu, song người chơi có thể ngắm hoa đẹp trong vòng hơn 2 tháng. Thời gian này nếu mua hoa tươi thì cùng lắm 1 lọ hoa chỉ cắm được 1 tuần. Hơn nữa chơi hoa lan sang hơn nhiều so với những loại hoa khác,” anh Chiến nói.
Anh Chiến cũng cho biết, trồng lan Hồ Điệp rất kỳ công do nó đòi hỏi tỉ mỉ trong khâu kỹ thuật và rất khắt khe về điều kiện khí hậu. Ở miền Bắc để trồng được cây này thì phải có nhà lưới điều khiển được nhiệt độ. Tuy nhiên năm nay thời tiết ở miền Bắc khá ủng hộ loại hoa này do ít mưa, không khí lạnh đợt gần đây cũng rất phù hợp với sự phát triển của hoa này để cho hoa đẹp nhất vào dịp Tết.
Hiện tại, quy mô sản xuất mỗi năm ở vườn anh Chiến đưa ra thị trường được khoảng 12.000-13.000 cây lan Hồ Điệp với diện tích khoảng 6.000m nhà lưới.
“Tuy nhiên, đến thời điểm này số lượng lan cũng không còn nhiều do khách đặt mua đã kín cách đây gần tháng,” anh Chiến cho hay.
Chủ cửa hàng hoa lan Ngọc Ánh tại hội chợ Xuân Đinh Dậu (489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) cũng cho biết, hoa lan và các dòng địa lan là những cây chơi Tết nên lượng khách tập trung dịp này là chủ yếu.
“Các chậu lan hồ điệp và địa lan đẹp là những chậu có hoa nở đều, tươi và nhìn cân đối giữa bình và hoa. Giá của các bình phụ thuộc vào số lượng cành hoa cũng như kỹ thuật ghép cây và dao động từ 1-50 triệu đồng/chậu. Những chậu lan ‘khủng’ có 200-300 cành/cây còn có giá cao hơn khoảng 60-70 triệu đồng/chậu,” chủ cửa hàng hoa lan Ngọc Ánh cho hay.
Vừa sắm cho mình được một chậu lan Hồ Điệp ưng ý, chị Trần Thị Phương (Định Công, Hoàng Mai) chia sẻ, năm nào nhà chị cũng chọn lan để mua về chơi Tết. “Hoa lan vừa tươi được lâu, vừa đẹp, lại rất sang,” chị Phương cười tươi nói.

Những chậu lan Hồ điệp và Địa lan khoe sắc “chuộng” người mua chơi Tết:

Chậu lan Hồ Điệp này có giá gần 4 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Chậu Lan Hồ Điệp được kết hợp nhiều màu bắt mắt. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Hoa lan Hồ Điệp đẹp thanh nhã, sang trọng. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Địa lan hồng nhạt đẹp mê hồn. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Nhiều người mua lựa chọn Địa lan bởi đây là cây chơi Tết rất sang. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Những cây Địa lan cành buông dùng treo tường rất đẹp. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Những chậu Địa lan này có giá dao động từ 1-50 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+
Chậu Lan Hồ Điệp này khoảng gần 200 cây có giá khoảng 60-70 triệu đồng/chậu. Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục