Thị trường Hong Kong còn thiếu thông tin về gạo Việt Nam

10:54' - 17/12/2015
BNEWS Các thành viên Hiệp hội kinh doanh gạo Hong Kong cho rằng, xuất khẩu gạo Việt Nam vào thị trường Hong Kong còn hạn chế, do doanh nghiêp Hong Kong thiếu thông tin về gạo Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo giao thương gạo và nông sản Việt Nam-Hong Kong diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc) ngày 16/12, Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh gạo Hong Kong, ông Kenneth Chan, khẳng định Việt Nam đã trở thành nguồn cung cấp gạo rất quan trọng của Hong Kong.

Từ năm 2007, tỷ lệ gạo Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Hong Kong tăng mạnh từ 0,1% lên đến 42% trong năm 2013. Năm 2014, tỷ lệ gạo Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Hong Kong chiếm 39,5%, trong 10 tháng đầu năm 2015, Hong Kong nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 81.000 tấn gạo.

Thị trường Hong Kong còn thiếu thông tin về gạo Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu Bộ Công thương Việt Nam, bà Phan Thị Diệu Hà nhấn mạnh, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, tổng lượng xuất khẩu trung bình khoảng 7 triệu tấn/năm.

Hiện gạo Việt Nam đã có mặt trên 135 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chất lượng gạo Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của nhiều thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Hong Kong 60.000 tấn gạo, năm 2014 con số này là 162.000 tấn tăng gần 3 lần. Hong Kong là một trong những thị trường xuất khẩu gạo quan trọng của Việt Nam.

Tuy nhiên các thành viên Hiệp hội kinh doanh gạo Hong Kong cho rằng, con số trên vẫn còn khá hạn chế. Nguyên nhân chính là các doanh nghiêp Hong Kong thiếu thông tin về gạo Việt Nam.

Tổng Lãnh sự phụ trách thương mại Việt Nam tại Hong Kong và Ma Cao, Phạm Văn Công cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh gạo Hong Kong rất quan tâm đến gạo Việt Nam, không chỉ gạo thành phẩm các loại mà cả trong lĩnh vực gia công gạo xuất khẩu.

Thông qua các cuộc hội này, các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh gạo của Hong Kong có thêm cơ hội để tìm hiểu về gạo, cũng như chính sách, thị trường xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Hong Kong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục