Gạo Việt Nam sẽ cập cảng Indonesia vào đầu năm 2016

09:09' - 17/11/2015
BNEWS Đây là một phần trong số 1 triệu tấn gạo Indonesia đã đàm phán nhập khẩu làm nhiều đợt từ hai nước sản xuất gạo hàng đầu thế giới là Thái Lan và Việt Nam.
Chế biến gạo xuất khẩu tại Công ty TNHH một thành viên Lương thực TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Đình Huệ-TTXVN

Hãng tin Antara của Indonesia ngày 16/11 cho biết, đầu năm 2016, 50.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan sẽ cập cảng Dumai ở tỉnh Riau, để nhập khẩu vào Indonesia.

Theo người phụ trách Văn phòng Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) tại Dumai, ông Agus Sabelia Titov, Chính phủ Indonesia quyết định nhập khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung trên thị trường, nhằm ổn định giá của mặt hàng thiết yếu và quan trọng đối với 250 triệu dân của quốc đảo này.

Trước đó, số lượng gạo nhập khẩu đã được chuyển đến không chỉ Thủ đô Jakarta, mà còn được phân bổ đều ra một số cảng biển khác như Merauke, Papua, Bắc Sulawesi… nhằm tạo thuận lợi cho việc phân phối.

Theo Bộ Nông nghiệp Indonesia, tình trạng hạn hán kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11 năm nay đã khiến ngành sản xuất lúa gạo của Indonesia thất thu.

Sản lượng lúa của nước này không thể đạt mức 75,5 triệu tấn trong năm nay như ước tính trước đó của Cục Thống kê Quốc gia.

Điều đó khiến Indonesia phải đàm phán nhập khẩu gạo với các nhà sản xuất lúa gạo lớn trong khu vực. Theo thỏa thuận, Việt Nam đã đồng ý cung cấp 1 triệu tấn gạo cho Indonesia.

Hồi cuối tháng Chín, Giám đốc Bulog Djarot Kusumayakti ước tính lượng gạo tồn kho của nước này tính đến tháng 12/2015 dự kiến chỉ đạt khoảng 62.000 tấn, trong khi Indonesia cần dự trữ từ 1,5-2 triệu tấn mới có thể đáp ứng nhu cầu trong nước trước khi vào vụ thu hoạch mới đầu năm 2016.

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục