Thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện

10:55' - 19/02/2016
BNEWS Số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua giảm vượt mức mong đợi là tín hiệu tích cực cho thấy sự vững mạnh của thị trường lao động.
Thị trường lao động Mỹ tiếp tục cải thiện. Ảnh: aljazeera

Qua đó có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cân nhắc tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 18/2 cho biết tính đến ngày 13/2, số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 7.000 người xuống còn mức 262.000 người/tuần.

Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 10/2015 và cũng thấp hơn mức thất nghiệp trung bình trong 4 tuần liên tiếp là 273.250 người/tuần.

Báo cáo cũng cho thấy lĩnh vực sản xuất kinh doanh ổn định song vẫn bị tác động của việc đồng USD mạnh, áp lực của việc cắt giảm chi phí năng lượng, trong khi nhu cầu của thị trường toàn cầu còn yếu.

Ví dụ như các công ty Mỹ ở khu vực Đại Tây Dương đã thông báo số chuyến hàng giao thương ngày càng tăng, hàng tồn kho tiếp tục giảm trong tháng qua, song số lượng đơn hàng cũng có xu hướng giảm sút và các hợp đồng giao hàng yêu cầu ngắn hạn hơn.

"Sức khỏe" của thị trường lao động Mỹ là một trong những nhân tố rất quan trọng để Fed quyết định cho lần tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay.

Các số liệu thống kê vẫn chưa cho thấy thông tin về việc các công ty Mỹ phải cắt giảm nguồn nhân công do chịu tác động của tình trạng thắt chặt các điều kiện về tài chính.

Tuy nhiên, Fed sẽ phải cân nhắc rất nhiều yếu tố để quyết định việc tiếp tục tăng lãi suất, bao gồm cả tác động của tình hình kinh tế toàn cầu.

Trước đó một ngày, Fed đã công bố biên bản cuộc họp hồi tháng 1 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), trong đó cho thấy các nhà hoạch định chính sách đều bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa tiềm ẩn đối với kinh tế Mỹ, trong đó có biến động của các thị trường tài chính, giá dầu giảm và tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc.

Giới chức FED nhất trí tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức từ 0,25 - 0,5%, đồng thời nhấn mạnh thể chế này sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của tình hình kinh tế và tài chính toàn cầu, cũng như đánh giá thị trường lao động và tỷ lệ lạm phát để đưa ra quyết định về thời điểm và tốc độ điều chỉnh lãi suất cơ bản.

Hiện FED vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về lộ trình nâng lãi suất sắp tới của mình. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động và nguy cơ gia tăng đe dọa triển vọng kinh tế Mỹ, nhiều khả năng Fed sẽ chưa thể sớm đưa ra quyết định cho lần nâng lãi suất tiếp theo.

Theo một cuộc khảo sát do tờ "Wall Street Journal" (Nhật báo Phố Uôn) thực hiện gần đây, chỉ 9% chuyên gia kinh tế dự đoán Fed sẽ điều chỉnh lãi suất trong tháng 3 tới, trong khi khoảng 60% cho rằng Ngân hàng trung ương sẽ chưa thể hành động ít nhất là cho đến tháng 6 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục