Thị trường ô tô Mỹ "ảm đạm"

14:14' - 02/05/2018
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô lớn đã phải chứng kiến doanh số bán sụt giảm tại thị trường Mỹ trong tháng 4/2018, giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu và xu hướng cạnh tranh khốc liệt trong ngành.

Doanh số bán ô tô tại Mỹ biến động khá thất thường kể từ đầu năm nay. Sau khi diễn biến "ảm đạm" trong tháng 2/2018, doanh số bán của một số hãng ô tô đã phục hồi trong tháng Ba. Tuy nhiên, xu hướng này nhanh chóng bị chặn lại trong tháng Tư.
Doanh số bán của hãng sản xuất ô tô Ford Motor Co trong tháng 4/2018 giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2017. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai nước Mỹ cho biết, doanh số bán xe bán tải đã tăng 0,9%, song doanh số bán các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) và xe ô tô con lần lượt giảm 4,6% và 15%.
Trong vài năm qua, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng chuyển từ những chiếc ô tô con truyền thống sang những chiếc xe bán tải hay SUV... rộng hơn và thoải mái hơn. Tuy nhiên, với một lượng lớn các mẫu xe mới, nhu cầu của thị trường vẫn thấp hơn nguồn cung và đe dọa lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô.

Năm ngoái, doanh số bán ô tô của Mỹ giảm 2% sau khi chạm mức cao kỷ lục 17,55 triệu chiếc trong năm 2016. Con số này dự kiến tiếp tục giảm trong năm 2018, trong bối cảnh lãi suất tăng. Đáng chú ý, doanh số bán của Nissan Motor Co Ltd giảm tới 28% trong tháng Tư vừa qua.
Nhà sản xuất ô tô số 1 của Mỹ là General Motors Co vừa thông báo hồi tháng Tư rằng hãng sẽ không công bố báo cáo doanh số bán hàng tháng nữa, thay vào đó là thống kê theo quý. Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ ước tính doanh số bán của GM trong tháng Tư năm nay có thể đi ngang hoặc giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không nằm ngoài xu hướng trên, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Toyota Motor Corp và Honda Motor Co Ltd cũng đồng loạt ghi nhận doanh số bán tại Mỹ giảm tương ứng là 4,7% và 9,2% trong tháng Tư vừa qua.
Fiat Chrysler Automobiles NV (FCA) là cái tên duy nhất trong số các hãng xe hơi hàng đầu tại thị trường Mỹ công số doanh số bán tăng 5% trong tháng Tư.

>>>Những xu hướng lớn trên thị trường chia sẻ xe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục