Thịt lợn rớt giá khiến người chăn nuôi gặp khó

18:57' - 12/01/2017
BNEWS Thịt lợn rớt giá trong thời điểm cận kề Tết âm lịch đang khiến các hộ chăn nuôi lo lắng trước nguy cơ thiệt hạn kinh tế và không có đầu ra.
Thịt lợn rớt giá gây khó khăn cho người chăn nuôi. Ảnh minh họa: Việt Hùng-TTXVN

Liên tiếp trong nhiều ngày qua, giá lợn thịt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tục giảm khiến các hộ nuôi lợn, nhất là các trang trại, các gia đình chăn nuôi lợn thịt tập trung quy mô lớn đứng ngồi không yên bởi thiệt hại về kinh tế rất lớn và có thể tính sự thiệt hại, sự nợ nần tăng lên từng ngày.

Không ít hộ chán ngán với cảnh chăn nuôi mà sản phẩm vật nuôi làm ra khó tiêu thụ, đặc biệt là rớt giá thê thảm triền miên như hiện nay.

Ông Trần Quốc Quân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua, giá lợn thịt ở Vĩnh Phúc giảm sâu do các nguyên nhân như: nguồn cung lợn thịt vượt cầu tại thị trường, mặt khác việc xuất lợn thịt sang Trung Quốc đang gặp một số khó khăn, không ổn định.

Nhân đà này các tiểu thương tìm cách ép giá và các trang trại cũng như các hộ chăn nuôi cũng đành phải chấp nhận bán giá thấp hơn so với giá thành chăn nuôi.

Hiện tại, giá lợn thịt bán tại chuồng phổ biến 27.000 - 28.000 đồng/kg lợn hơi với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Lợn thịt tại các trang trại, cơ sở chăn nuôi lớn thường được các cơ sở giết mổ ưa thích hơn, nên có giá cao hơn và mức giá bán phổ biến 32.000 - 33.000 đồng/kg lợn hơi tại chuồng trại.

Trong khi đó, giá thành chăn nuôi mỗi kg lợn hơi người chăn nuôi phải chi phí mức phổ biến 38.000 - 42.000 đồng/kg. Trường hợp phải mua con giống, không tự chế biến được thức ăn mà hoàn toàn phải mua thực ăn từ bên ngoài vào... giá thành lợn thịt vòn cao hơn nữa.

Anh Hoàng Quang Lộc, Giám đốc HTX chăn nuôi Hoàng Long, tại xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết, HTX chăn nuôi Hoàng Long có 47 hộ chăn nuôi nằm trong HTX và có 1.200 nái lợn sinh sản để cung cấp nguồn cho việc nuôi lợn thịt.

Trung bình mỗi tháng HTX chăn nuôi Hoàng Long bán ra ngoài thị trường 1.300-2.000 con lợn thịt, so với cách đây một năm thị hiện tại giá cám đắt hơn 15.000 đồng/bao.

Trong khi đó, giá lợn hơi bán rẻ hơn 10.000 đồng/kg (Giá bán hiện tại của HTX là 33.000 đồng/kg hơi). Mỗi con lợn từ 100-120 kg bán ra thị trường thời điểm này HTX chăn nuôi Hoàng Long phải lỗ tới 500.000 đến 600.000 đồng/con.

Đối với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì thiệt hại còn nặng nề hơn bởi con giống phải đi mua thường là giá cao, cám và vật tư khác phục vụ chăn nuôi phải mua lẻ giá thường đắt hơn cho nên các chi phí phục vụ chăn nuôi nói chung thường cao hơn.

Trong khi đó, lợn thịt của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường không được các chủ lò mổ đánh giá cao nên giá thấp hơn trên dưới 5.000 đồng/kg hơi so với chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa như ở các trang trại. Như vậy, một con lợn thịt của các gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ đến kỳ bán ra thì trường có cùng trọng lượng từ 100 - 120 kg thì người dân lỗ tới 1.000.000 - 1.200.000 đồng/con.

Trong khi lợn thịt rớt giá và người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi tập trung bị thua lỗ tại thời điểm này, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đang phối hợp với các địa phương tuyên truyền đến các trang trại, các hộ chăn nuôi trên địa bàn để có thêm các thông tin hữu ích, đồng thời duy trì số đàn phù hợp để tránh những thua thiệt.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục