Thủ đô Mexico thải hơn 30 triệu tấn CO2 hàng năm

07:33' - 03/06/2016
BNEWS Lượng hợp chất thải ra và khí thải gây hiệu ứng nhà kính bình quân hàng năm tại Mexico đã lên đến 30,7 triệu tấn CO2, trong đó 45% được thải ra từ các phương tiện giao thông.
Thủ đô Mexico thải hơn 30 triệu tấn CO2 hàng năm. Ảnh: reuters

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng đang triển khai một loạt các biện pháp nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính theo Chương trình hành động vì môi trường 2014-2020.

Hơn nữa, một loạt những quy định mới về môi trường sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 tới với mục tiêu giảm nồng độ khí Ozon (O3) tại thung lũng Mexico xuống dưới 35,2%.

Chính quyền thành phố cũng đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về những tác hại đối với sức khỏe và các bệnh về đường hô hấp do ô nhiễm không khí cũng như sử dụng ô tô hợp lý nhằm giảm lượng khí thải.

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban môi trường thủ đô Mexico đã 8 lần ban bố báo động ô nhiễm không khí cấp 1 sau khi nồng độ ozon (O3) đo được tại nhiều khu vực vượt ngưỡng an toàn theo Chỉ số chất lượng không khí đô thị (Imeca). Chỉ tính riêng trong tháng 5, cơ quan chức năng đã 5 lần đưa ra báo động về ô nhiễm không khí.

Hiện thủ đô của Mexico đang áp dụng một loạt biện pháp chống ô nhiễm môi trường, trong đó có việc siết chặt kiểm soát khí thải từ các phương tiện giao thông và cấm tất cả các ô tô, xe máy cá nhân và công cộng lưu thông một ngày làm việc trong tuần và một ngày thứ Bảy trong tháng tại 16 quận ở thành phố này và 18 huyện của bang Mexico.

Kế hoạch lưu thông cụ thể được phân theo màu xe ô tô và số cuối của biển xe. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Mexico cũng dự kiến sẽ đầu tư khoảng 2,5 triệu USD để hiện đại hóa hệ thống kiểm soát chất lượng không khí tại thành phố và bang Mexico./.

>>> Mexico báo động ô nhiễm không khí lần thứ 3 trong tháng 5 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục