Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020

20:58' - 02/06/2016
BNEWS Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, kế hoạch cụ thể sẽ được lập và trình Chính phủ xem xét nhưng tiến độ là đảm bảo thực hiện mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: TTXVN

Liên quan tới với việc đầu tư mở rộng sân bay Nội Bài, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức chiều 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, kế hoạch cụ thể sẽ được lập và trình Chính phủ xem xét nhưng tiến độ là đảm bảo thực hiện mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Thủ tướng Chính phủ đã có phê duyệt quy hoạch tổng thể với 4 nhà ga là T1, T2, T3 và T4 của sân bay Nội Bài.

Hiện nhà ga T1 và T2 đã hoàn thành, hai nhà ga T3 và T4 sẽ nằm đối diện bên kia đường. Theo quy hoạch cũng đã cắm mốc lộ giới để quản lý.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không hiện rất lớn, ở mức 14-17% một năm, đặc biệt là hãng VietJet Air tăng trưởng lớn cả về đội tàu bay và các tuyến bay trong và ngoài nước.

Mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo dự báo trước đây, đến năm 2020, lưu lượng của sân bay Nội Bài sẽ đạt 20 triệu khách/năm, nhưng năm 2016 đã đạt 17 triệu khách, dự kiến năm 2017 là 19,4 triệu hành khách.

“Như vậy nhà ga T1 và T2 sẽ quá tải. Nếu giờ thực hiện ngay T3 và T4, với việc các dự án lớn phải trình Quốc hội như với sân bay Long Thành thì phải mất đến 10 năm, sẽ không kịp đáp ứng”, Thứ trưởng nói.

Vì vậy phương án trước mắt là mở rộng T1 và T2 nhằm đáp ứng ít nhất 20-25 triệu hành khách/năm. Sơ bộ, dự kiến sẽ xây thêm một đường cất hạ cánh ở phía Nam, cùng với 2 đường đang có hiện nay.

T1 sẽ được mở rộng và cải tạo các tầng để đáp ứng lượng khách nội địa. Đối với nhà ga T2 thì việc mở rộng cũng đơn giản hơn, bởi trước đây khi xây dựng tư vấn thiết kế Nhật Bản đã để chỗ chờ thêm có thể kéo dài hai bên. Việc này đã có dự phòng chỉ theo mô đun lắp thêm vào cũng có thêm từ 6 – 8 chỗ cho máy bay đậu./.

 Xem thêm:

>> Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan trong kiềm chế lạm phát

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục