Thủ tướng Anh nêu điều kiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính với EU

21:43' - 20/10/2017
BNEWS Ngày 20/10, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Anh sẽ chỉ đồng ý giải quyết nghĩa vụ tài chính đối với việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), khi các bên nhất trí được tương lai mối quan hệ sau này.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels (Bỉ), Thủ tướng May cho biết một giải pháp sau cùng và toàn diện sẽ được đưa ra, như một phần của thỏa thuận cuối cùng mà Anh và EU đang tìm cách đạt được liên quan đến mối quan hệ trong tương lai.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới sau khi hội nghị thượng đỉnh EU kết thúc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  cho rằng việc giải quyết các nghĩa vụ tài chính của Anh đối với EU khi Anh rời khỏi liên minh này vẫn chưa hoàn thành được nửa chặng đường.

Ông nêu rõ các cuộc thảo luận về tương lai của quan hệ Anh - EU có thể không bước sang được giai đoạn tiếp theo nếu các bên không đạt được đồng thuận về 3 vấn đề gồm quyền lợi của công dân EU, "hóa đơn li dị", cũng như vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và CH Ireland.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh EU chỉ có thể đồng ý bước vào giai đoạn tiếp theo của đàm phán Brexit dự kiến vào tháng 12 tới, nếu Anh đạt tiến triển trong việc giải quyết các nghĩa vụ tài chính đối với liên minh này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Bỉ Kris Peeters cảnh báo EU có thể mất 1,2 triệu việc làm nếu Anh rời khỏi liên minh mà không đạt được một thỏa thuận nào. Tuyên bố của Bộ trưởng Peeters cho biết, khi Anh không còn là một phần của liên minh thuế quan, thuế nhập khẩu từ Anh và thuế xuất khẩu tới Anh sẽ tăng tới 2,22 tỷ euro (khoảng 2,62 tỷ USD). Với viễn cảnh này, Bỉ sẽ mất 42.000 việc làm, Anh mất 56.000 việc và EU sẽ mất tổng cộng không dưới 1,2 triệu việc làm.

Theo ông Peeters, đối với Bỉ nói riêng, một tiến trình Brexit không thỏa thuận sẽ gây ra những "hậu quả nghiêm trọng" đối với nước này, đặc biệt tại cảng Zeebrugge nằm ở Biển Bắc. Ông nêu rõ lưu lượng vận tải hàng hóa của Anh chiếm tới 45% tổng lưu lượng của cảng Zeebrugge, tạo ra 5.000 việc làm với giá trị kinh tế ước tính 500 triệu euro (590 triệu USD). Ngoài ra, mỗi năm có 1 triệu xe ô tô mới được vận chuyển tới Anh qua cảng Zeebrugge. Các số liệu này được trích dẫn từ một báo cáo nghiên cứu tác động của Brexit đối với Bỉ, được Bộ Kinh tế nước này thực hiện năm 2016.

Lời cảnh báo của quan chức Bỉ được đưa ra trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều lo ngại cho rằng tiến độ của tiến trình đàm phán Brexit hiện nay có thể dẫn đến việc Anh sẽ rời EU vào tháng 3/2019 mà không có một thỏa thuận nào về tương lai thương mại và thuế quan.

Cho đến nay, 5 vòng đàm phán Brexit đã trôi qua mà không đạt được tiến bộ nào đáng kể và nhiều bất đồng giữa Anh với EU vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, bất chấp bế tắc hiện nay, các nhà lãnh đạo EU ngày 20/10 đã "bật đèn xanh" tiến hành công tác chuẩn bị nội bộ cho các cuộc đàm phán thương mại sau khi Anh rời EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục