Anh và EC nhất trí thúc đẩy đàm phán Brexit

08:04' - 17/10/2017
BNEWS Sau cuộc gặp song phương, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực để đạt được một thỏa thuận cho việc nước Anh rời khỏi EU.
 Thủ tướng Theresa May rời văn phòng làm việc ở London ngày 9/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc gặp trên diễn ra trước thềm một hội nghị thượng đỉnh EU được đánh giá là mang tính quyết định vào cuối tuần, trong bối cảnh có nhiều quan ngại về những tiến bộ chậm chạp trong cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh, khi nước này dự kiến rời EU vào năm 2019 mà không có một thỏa thuận rõ ràng nào.

Trong một thông cáo ngắn phát đi tối 16/10, hai nhà lãnh đạo khẳng định đã có một buổi làm việc trong "không khí thân thiện và mang tính xây dựng", cùng với sự tham dự của hai trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Davis và của EU Michel Barnier.

Hai nhà lãnh đạo cho biết đã xem xét những tiến bộ đạt được kể từ sau khi Anh và EU chính thức bắt đầu đàm phán, đồng thời nhất trí sẽ cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực trong những tháng tới.

Ngoài ra, theo tuyên bố chung giữa Thủ tướng Anh và Chủ tịch EC, hai nhà lãnh đạo đã có những trao đổi mở rộng và mang tính xây dựng về các thách thức của châu Âu cũng như của thế giới hiện nay, cùng đề cập đến lợi ích chung là việc nhất trí duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran và tập trung vào nhiệm vụ tăng cường an ninh cho công dân tại châu Âu, nhất là các hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố.

Dự kiến các nhà lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia các nước EU nhóm họp thượng đỉnh vào hai ngày 19 và 20/10 tới tại Brussels sẽ xem xét và đánh giá tổng kết các vòng đàm phán đã thực hiện với London thời gian qua trong quá trình chuẩn bị cho nước Anh rời khỏi EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục