Thủ tướng Cameron: Kinh tế Anh có khả năng "kháng sốc"

15:22' - 28/06/2016
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron nhận định kết quả cuộc trưng cầu dân ý hồi tuần trước sẽ không đẩy nền kinh tế nước này vào tình cảnh bi đát.
Thủ tướng Cameron: Kinh tế Anh có khả năng "kháng sốc". Ảnh: telegraph.co.uk

Nhận định này của nhà lãnh đạo nước Anh được đưa ra sau khi hai hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Standard & Poor's và Fitch Ratings lần lượt đánh tụt xếp hạng tín nhiệm của Anh xuống cùng mức AA, với triển vọng tiêu cực.

Lý giải về động thái này, Standard & Poor's gọi cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 là một sự kiện sẽ khiến các khuôn khổ chính sách của nước Anh trở nên khó đoán định và kém hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, hãng xếp hạng tín nhiệm trên cũng bày tỏ quan ngại về những rủi ro đối với nền kinh tế và tài chính công của đảo quốc này cũng như vị thế của đồng bảng Anh như một đồng tiền dự trữ của thế giới, trong bối cảnh Brexit khiến nhiều người nghĩ đến một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập lần thứ hai tại Scotland, vùng đất ủng hộ mạnh mẽ việc nước Anh ở lại với EU.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước Hạ viện, Thủ tướng cho hay nền kinh tế Anh vẫn vững và có khả năng chống đỡ được với các cú sốc; khẳng định rằng với sức mạnh của mình, London sẵn sàng đối phó với mọi rủi ro có thể xảy đến trong tương lai.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne mới đây cũng cam kết sẽ không áp dụng thêm các chính sách “thắt lưng buộc bụng” đối với nền kinh tế trong nước.

Ông nói rằng đây sẽ là nhiệm vụ của người kế nhiệm Thủ tướng Cameron và khẳng định ông đang hợp tác chặt chẽ với Thống đốc Ngân hàng Anh Mark Carney cũng như các đồng nghiệp trong Bộ Tài chính và các tổ chức quốc tế khác để chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể có.
Những quan ngại về tương lai bất ổn đang ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin doanh nghiệp. Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Institute of Directors, có đến 20% trong tổng số 1.000 thành viên của viện này lên kế hoạch di dời một vài hoạt động ra khỏi nước Anh. Trong đó, ba trên bốn người được hỏi tin rằng Brexit là một “tin buồn” đối với họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục