Thủ tướng Canada J. Trudeau đề nghị Tổng thống Mỹ D. Trump loại bỏ các biện pháp bảo hộ

07:42' - 14/02/2017
BNEWS Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, trong đó nhấn mạnh tới việc tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai bên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) gặp gỡ Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) trong khuôn khổ cuộc hội đàm giữa hai nước tại Nhà Trắng ngày 13/2/2017. Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Thủ tướng Canada, Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi thúc đẩy mối quan hệ thương mại “đôi bên cùng có lợi” với Canada và “xây dựng các nhịp cầu” kinh tế qua biên giới.

Tổng thống Trump nói rằng “nước Mỹ may mắn có một nước láng giềng như Canada”, đồng thời đánh giá cao cơ hội thiệp lập thêm các nhịp cầu kinh tế với Ottawa vì hai bên đều nhận thức được rằng Mỹ và Canada sẽ mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng nhau trong lĩnh vực thương mại thế giới.
Về phần mình, Thủ tướng Canada Trudeau nhấn mạnh Mỹ và Canada “sẽ mãi là đối tác quan trọng nhất của nhau”. Ông nêu rõ: “Cuộc hội đàm với Tổng thống Trump đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đối với người dân hai nước”.

Nhà lãnh Canada bày tỏ tin tưởng Ottawa và Washington có thể thảo luận về cách thức để tiếp tục tạo công ăn việc làm tốt cho người dân ở cả hai nước.

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết mong muốn đề nghị Tổng thống Trump loại bỏ các biện pháp bảo hộ trong bất cứu nội dung thay dổi nào của Hiệp định thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico, bởi các biện pháp như vậy gây phương hại đối với chính người dân Mỹ.
Theo số liệu của Chính phủ Canada, khoảng 9 triệu việc làm tại Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Canada. Canada hiện là bạn hàng lớn nhất của 35/50 bang của Mỹ, trong đó chủ yếu là các bang ở miền Trung-Tây Mỹ, khu vực vốn giúp mang lại chiến thắng cho Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.
Thảo luận về vấn đề nhập cư, Thủ tướng Trudeau tuyên bố Canada sẽ tiếp tục chào đón người tị nạn song song với việc đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ lệnh cấm người tị nạn vào Mỹ, tuyên bố sẽ quyết tâm theo đuổi chính sách này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục