Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng phát triển Châu Á

18:58' - 19/09/2017
BNEWS Chiều 19/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) Stephen Groff đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Stephen Groff, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng ông Stephen Groff trở lại thăm Việt Nam; chúc ông Stephen Groff thành công trong vai trò là đồng chủ tọa Hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng Mê Kông mở rộng lần thứ 22 tại Hà Nội.

Vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa ADB và Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu và có đóng góp quan trọng vào việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Phó Chủ tịch ADB Stephen Groff bày tỏ chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những thiệt hại to lớn của cơn bão số 10 vừa qua.

Ông Stephen Groff cũng chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ Việt Nam đã thành công trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải cách doanh nghiệp Nhà nước.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Ngài Phó Chủ tịch ADB, Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những thành tựu bước đầu quan trọng, Việt Nam cũng vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn cần phải đối mặt trong quá trình phát triển.

Thủ tướng khẳng định, nguồn vốn vay, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách của ADB là sự hỗ trợ to lớn và quý báu giúp Việt Nam đạt được những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội như ngày nay.

Thủ tướng cũng hoan nghênh việc ADB đã ghi nhận và có tiếng nói ủng hộ những thành quả phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như đánh giá cao triển vọng kinh tế cùa Việt Nam trong thời gian tới.

Về những hoạt động hợp tác cụ thể, Thủ tướng cho rằng, mặc dù đạt được các thành lựu về tăng trường và giảm nghèo song Việt Nam vẫn tiếp tục có những thách thức trong giảm nghèo bền vững, phát triển không đồng đều và biến đổi khí hậu khó lường.

Do đó, Việt Nam mong muốn Ngài Stephen Groff và ADB ủng hộ việc Ban lãnh đạo ADB cũng như các cổ đông xem xét, có cơ chế phù hợp để hỗ trợ Việt Nam sau khi tốt nghiệp ADF để quá trình tốt nghiệp không làm gián đoạn đến việc duy trì các thành quả phát triển kinh tế bền vững của đất nước.

Thông tin về các chương trình, dự án vay vốn ADB năm 2017 - 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đàm phán các chương trình, dự án nhằm tận dụng hết nguồn vốn ưu đãi ADF trước thời điểm tốt nghiệp nguồn vốn này vào năm 2019.

Thủ tướng mong muốn, trên cương vị của mình, ông Stephen Groff sẽ chỉ đạo, đôn đốc các bộ phận chuyên môn phối hợp với các cơ quan chủ quản dự án của phía Việt Nam đẩy nhanh công tác chuẩn bị để hoàn thành đàm phán, nhất là các dự án vốn vay ADF.

Về vấn đề trần nợ công, Thủ tướng cho biết, hiện nay nợ công của Việt Nam đã tiệm cận ngưỡng trần Quốc hội cho phép (65% GDP), Chính phù đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá tác động của các khoản vay ODA và vốn vay ưu đãi lên trần nợ công và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ trước ngày 30/9/2017.

Thủ tướng hy vọng rằng, sau khi có báo cáo đánh giá này, các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi sẽ được khơi thông, có thể đàm phán theo kế hoạch đề ra.

Phó Chủ tịch ADB Stephen Groff đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc vừa phải chấp hành hạn mức về trần nợ công theo quy định của Quốc hội đồng thời vẫn phải tiếp tục huy động các nguồn vốn để phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng, đây là bài toán khó.

Cho biết ADB đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Cải cách hành chính công, cho vay vốn ưu đãi, ông Stephen Groff cho biết, ADB luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc phân tích, đánh giá hiệu quả các nguồn vốn, qua đó giúp Chính phủ Việt Nam có sự lựa chọn phù hợp để sử dụng vào các mục tiêu phát triển đạt hiệu quả cao nhất.

Tán thành quan điểm của Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng hết nguồn lực từ vốn ADF trước khi hết hạn vào 2019, ông Stephen Groff khẳng định, ADB sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam trong việc lựa chọn các dự án ưu tiên sử dụng nguồn vốn quan trọng này.

Chia sẻ với khó khăn rất lớn của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tìm nguồn vốn, ông Stephen Groff cũng nhận định, đây là một nhu cầu rất cấp thiết đối với Việt Nam và hiện, các nhà tài trợ đang tích cực trao đổi để đưa ra các chương trình, dự án cho vay phù hợp.

Ông Stephen Groff cũng đánh giá cao quy mô của hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức cuối tháng 9 này và thông tin, hội nghị này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ.

ADB cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch ADB cũng đề nghị phía Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân nguồn vốn ODA, nhất là các dự án tồn đọng, chậm giải ngân hiện còn tương đối lớn. ADB cũng sẵn sàng phối hợp với Chính phủ Việt Nam tìm phương án tháo gỡ và giải quyết vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục