Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cải cách chính sách

21:22' - 03/06/2016
BNEWS Diễn đàn Kinh tế Tư nhân đầu tiên tại Việt Nam chính thức khai mạc ngày 3/6 tại Hà Nội.
Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong cải cách chính sách. Ảnh: TTXVN

Diễn đàn được tổ chức bởi Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và tài trợ bởi Sáng kiến Phát triển Khu vực Tư nhân vùng Mekong (MBI – Sự hợp tác phát triển giữa Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Australia nhằm thúc đẩy sự phát triển tại Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Diễn đàn nhằm tăng cường đối thoại giữa hai khu vực công - tư, thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong công cuộc cải cách chính sách của đất nước.

Ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) kiêm Giám đốc Điều hành MBI cho biết, khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Một chính sách phù hợp sẽ khuyến khích sự tăng trưởng mạnh và bền vững, đồng thời mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Để đạt được điều đó, các doanh nghiệp tư nhân cần đóng góp tiếng nói.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn có thể kể đến như sự thiếu hụt các nguồn hỗ trợ phục vụ đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, sự thiếu đồng bộ trong các chính sách và chương trình hỗ trợ khu vực tư nhân, cùng với những hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính cũng là khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp phải.

Trước thực tế này, MBI khuyến khích khu vực tư nhân tham gia xây dựng chính sách thông qua việc hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các hiệp hội doanh nghiệp khác... Cam kết sẽ hỗ trợ vấn đề tiếp cận tài chính thông qua các hoạt động: thúc đẩy mạng lưới các nhà đầu tư và tạo điều kiện phát triển xây dựng mối quan hệ giữa họ và các doanh nghiệp khởi nghiệp. MBI hỗ trợ triển khai các hội thảo và diễn đàn giữa các cơ quan chức năng của Tp. Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư mạo hiểm...

MBI hợp tác cùng chính quyền Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thông qua việc tham vấn cho Khung Kế hoạch Hành động 5 năm lần đầu tiên về Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo. Khi những kế hoạch này được hoàn thiện và phê duyệt, MBI sẽ cùng hợp tác với hai thành phố trong việc xây dựng hai thành phố này như những trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp.

Ngoài ra, việc khuyến khích sự tham gia của doanh nhân nữ cũng là một trong những phương thức thúc đẩy kinh tế phát triển.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, 25% trong số 373.162 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam là do các nữ doanh nhân làm chủ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do các nữ doanh nhân làm chủ vẫn còn phải chịu nhiều rào cản như thiếu kiến thức về quản trị và tài chính, khó tiếp cận các khoản vay và ít cơ hội tham gia trao đổi thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục