Thực phẩm chất lượng cao: Hướng đi mới cho xuất khẩu của Nhật Bản

15:09' - 28/10/2016
BNEWS Giới chuyên gia nhận định Nhật bản có thể dựa vào văn hóa ẩm thực để trở thành nhà cung cấp thực phẩm chất lượng cao.
Thực phẩm chất lượng cao: Hướng đi mới cho xuất khẩu của Nhật Bản. Ảnh minh họa: salmon.jp

Trong bối cảnh “động cơ” của cỗ máy xuất khẩu của Nhật Bản vốn xoay quanh ô tô và các thiết bị điện tử đã bị đình trệ, "đất nước Mặt trời mọc” có thể dựa vào văn hóa ẩm thực để xoay chuyển tình thế.

Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 9/2016 đã giảm 6,9%, tháng suy giảm thứ 12 liên tiếp. Xuất khẩu xe ô tô, linh kiện điện tử và thép đều đi xuống, trong khi xuất khẩu thực phẩm tăng 7,6%.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, trong năm 2015, thực phẩm và các sản phẩm thủy hải sản xuất khẩu của nước này mang lại 745,1 tỷ yen (tương đương 7,2 tỷ USD), chiếm 1% trên tổng giá trị xuất khẩu 75.600 tỷ yen.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Shinzo Abe muốn tăng xuất khẩu nông nghiệp thêm 30% trong ba năm tới lên 1.000 tỷ yen (khoảng 9,62 tỷ USD). Các chuyên gia cho rằng, ông Shinzo Abe cần phải đặt mục tiêu cao hơn nữa nếu muốn đưa thực phẩm trở thành trụ cột xuất khẩu mới.

Ông Katsunori Nakazawa, người đứng đầu bộ phận xúc tiến xuất khẩu tại Bộ Nông nghiệp, cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ dựa vào nền ẩm thực của mình, như Italy và Pháp đã từng làm, để tạo động lực cho xuất khẩu thực phẩm. Ông cho rằng nếu nông dân Nhật Bản không đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài thì ngành nông nghiệp nước này sẽ không phát triển được.

Hiện tại, Hong Kong (Trung Quốc) là điểm nhập khẩu hàng đầu của thực phẩm Nhật Bản. Chỉ với 7 triệu dân, đặc khu hành chính này đã tiêu thụ gần một phần tư lượng hàng hóa và thực phẩm xuất khẩu từ Nhật Bản như thịt bò Wagyu, sò điệp,...

Mỹ là thị trường nhập khẩu thực phẩm của Nhật Bản lớn thứ hai, tiếp theo là vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc.

Chính phủ Nhật Bản đã phân bổ gần 200 triệu USD nhằm mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng cho thương mại nông nghiệp, chẳng hạn như nâng cấp các kho đặt gần sân bay và các nhà máy chế biến thịt đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục