Tiềm năng tăng trưởng của Samsung Electronics có còn bền vững?

20:43' - 15/04/2017
BNEWS Theo Park Jung-hoon, một nhà quản lý thuộc tổ chức quản lý tài sản HDC, nhiều người bắt đầu lo lắng về khả năng Samsung có thể lặp lại những con số tăng trưởng cao trong năm tới.
Tiềm năng tăng trưởng của Samsung Electronics có còn bền vững? Ảnh: CNBC

Cho dù hãng điện tử Samsung Electronics Co. hàng đầu Hàn Quốc sẵn sàng đẩy lợi nhuận lên mức cao kỷ lục từ trước đến nay, song một số nhà đầu tư vẫn bắt đầu lo ngại về khả năng gã khổng lồ công nghệ này sẽ sớm trở thành "nạn nhân" từ chính sự thành công của mình.

Với mức vốn hóa thị trường trị giá 331.000 tỷ won (293 tỷ USD), Samsung nổi lên là doanh nghiệp có giá trị nhất châu Á và giá trị cổ phiếu của hãng đã tăng 60% kể từ cuối năm 2015 và đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng Ba vừa qua.

Triển vọng Samsung khá “tươi sáng” khi các chuyên gia nhận định giá chip tiếp tục tăng cao ít nhất cho tới cuối năm nay cùng với việc tung ra thị trường dòng điện thoại thông minh (smartphone) chủ lực mới Galaxy S8 trong tháng này- động thái được cho là nhằm khôi phục lại hoạt động kinh doanh mảng điện thoại di động của Samsung sau vụ thu hồi trên toàn cầu đối với dòng smartphone Galaxy Note 7 do nguy cơ cháy nổ pin.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Samsung đang mất đà khi chỉ tăng 3% từ đầu tháng Tư tới nay. Điều này làm một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về tiềm năng tăng trưởng lâu dài của gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc, và liệu Samsung có duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số như dự kiến trong năm nay hay không.

Ngoài ra, đà tăng trưởng doanh thu của Samsung có được nhờ sự bùng nổ của thị trường chip nhớ, với giá của hai loại chip nhớ DRAM và NAND đều tăng cao trong bối cảnh các nhà cung cấp cố gắng để đáp ứng đủ nhu cầu của các nhà sản xuất các thiết bị di động và máy chủ dữ liệu.

Tổ chức nghiên cứu HIS dự đoán doanh thu ngành sản xuất bộ nhớ năm 2017 sẽ tăng 32% so với năm ngoái, đạt mức kỷ lục 104 tỷ USD.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của chip nhớ sẽ khó lặp lại kỳ tích đó trong năm 2018 khi tình trạng “nút thắt cổ chai” được cải thiện.

Theo HIS, dự báo doanh thu của ngành sản xuất bộ nhớ năm 2018 sẽ chỉ tăng 3% so với năm nay và đạt 107 tỷ USD.

Trong động thái khác ngày 13/4, thông báo của Samsung lượng đơn đặt hàng cho smartphone chủ lực mới Galaxy S8 đã vượt xa so với sản phẩm tiền nhiệm Galaxy S7.

Điều đó cho thấy nhiều người tiêu dùng đã không “tẩy chay” sản phẩm Samsung sau vụ cháy nổ pin của smartphone Galaxy Note 7.

>>>Samsung đứng đầu thế giới về thị phần điện thoại thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục