Tiêm vaccine dịch vụ liệu có tốt hơn tiêm chủng mở rộng?

13:22' - 27/12/2015
BNEWS Hai hình thức tiêm chủng hiện nay tại Việt Nam là tiêm chủng mở rộng và tiêm vaccine dịch vụ mang lại hiệu quả như nhau.
Họp báo liên quan đến việc xảy ra tình trạng hỗn loạn tại điểm tiêm chủng dịch vụ 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: Chinhphu.vn

PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định lại thông tin trên tại buổi họp báo tổ chức liên quan đến việc xảy ra tình trạng hỗn loạn tại điểm tiêm chủng dịch vụ 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngay sau khi xảy ra cảnh chen lấn, xô đẩy… chưa từng thấy tại Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC –VNUH Lương Thế Vinh (Hà Nội), Bộ Y tế đã ngay lập tức có văn bản thông báo, chỉ đạo Giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức triển khai tiêm vắc xin dịch vụ đảm bảo hiệu quả, an toàn. 

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục Trưởng Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc xảy ra tình trạng lộn xộn như ngày hôm qua, trách nhiệm thuộc về Phòng tiêm chủng và dịch vụ POLYVAC –VNUH, vì trước đó Bộ Y tế đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn tổ chức cách thức triển khai tiêm vaccine hiệu quả, an toàn.

PGS. TS Trần Đắc Phu cho biết, hằng năm tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 90%, còn lại khoảng 10% là tiêm vaccine dịch vụ. Vì thế, nếu người dân đổ xô chờ tiêm vaccine dịch vụ, không hào hứng với tiêm chủng mở rộng thì nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất cao.

Trong tình hình vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 đang khan hiếm, nếu trẻ tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 không được tiêm mũi nhắc lại thì khả năng mắc bệnh rất cao.

Trong khi đó, việc nhập khẩu vaccine hiện gặp rất nhiều khó khăn, từ giờ đến cuối năm 2015, Việt Nam sẽ chỉ có thêm khoảng 200.000 liều vaccine được phân phối cho tất cả các điểm tiêm chủng trên toàn quốc.

Vì vậy, Bộ Y tế nghiêm cấm đội giá, tuồn vaccine ra thị trường nhằm trục lợi, tiêm vaccine tại những nơi không đủ các điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, để để đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tiêm chủng và tuyệt đối tránh tình trạng hỗn loạn như đã xảy ra, Bộ Y tế sẽ mời công an tham gia vào quá trình sắp xếp, ổn định tình hình tại các điểm tiêm chủng.
Trước đó, ngay trong chiều 25/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đồng chí lãnh đạo TP đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và các ngành chức năng về tình hình tiêm chủng vaccine 5 trong 1 (Pentaxim) trên địa bàn TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo Sở Y tế khẩn trương liên hệ với lãnh đạo Cục quản lý Dược và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế để sớm bổ sung nguồn vaccine Pentaxim cho thành phố.

Đồng thời yêu cầu, Sở Y tế cùng với Trung tâm Y tế dự phòng công bố toàn bộ 17 điểm tiêm trên địa bàn (kèm theo cả số lượng vaccine được cung ứng) cho Nhân dân biết đưa con cháu đến tiêm các điểm này.

Đề nghị Công an TP chỉ đạo Công an địa phương và cơ sở, bảo đảm công tác an ninh trật tự tại các khu vực tiêm và an toàn cho người dân đưa con đi tiêm; Sở Y tế cử cán bộ lãnh đạo sở, Thanh tra Y tế xuống phối hợp với với các đơn vị y tế cơ sở và tổ chức giám sát các đơn vị thực hiện tiêm chủng, bảo đảm công bố, công khai số lượng vaccine đã tiêm cho người dân, giá tiêm bảo đảm đúng giá theo quy định của Bộ Y tế.

Tuyệt đối không tăng giá tiêm và không đưa vaccine ngoài luồng vào tiêm chủng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục