Tiếp tục thu hồi thêm 3,3 triệu túi khí lỗi của Takata

20:54' - 07/01/2018
BNEWS Một thông báo trên mạng thông tin ngày 6/1 cho biết sẽ phải thu hồi thêm 3,3 triệu túi khí bị lỗi, mở rộng thêm vụ bê bối thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử tại nước Mỹ.

Những túi khí trên do Takata Corp của Nhật Bản sản xuất và được lắp trên các xe ô tô của nhiều nhà sản xuất xe trên thế giới.

Đợt thu hồi mới nhất này bao gồm những túi khí lắp trong các dòng xe sản xuất năm 2009, 2010 và 2013 thuộc các thương hiệu như Honda, Toyota, Audi, BMW, Daimler Vans, Fiat Chrysler, Ford, General Motors, Jaguar-Land Rover, Mazda, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru và Tesla. Các nhà sản xuất các xe ô tô trên sẽ cung cấp thông tin cụ thể về các dòng xe được trang bị túi khí của Takata được thu hồi đợt này trong đơn trình lên Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vào các ngày tới.

Takata, một trong những nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới, thừa nhận những túi khí mà họ sản xuất có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại có thể gây ra thương vong cho người ngồi trên xe. Riêng tại Mỹ, trên 42 triệu xe ô tô của 19 nhà sản xuất ô tô nằm trong diện bị thu hồi túi khí.

Sau vụ bê bối này, Takata ngày 26/6/2017 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, qua đó đánh dấu vụ sụp đổ của doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất của “xứ hoa anh đào” kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Tại Mỹ, Takata đã đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD, trong đó 125 triệu USD để bồi thường cho các nạn nhân trong vụ lỗi túi khí và 850 triệu USD để bồi hoàn cho các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng do phải thu hồi xe vì sử dụng sản phẩm của họ.

Việc thay thế các túi khí bị lỗi này diễn ra khá chậm chạp. Theo một báo cáo của công ty giám sát độc lập, tính đến ngày 15/9/2017, các hãng và nhà sản xuất ô tô đã thu hồi 43,1 triệu túi khí. Trong số đó, chỉ có 18,5 triệu chiếc (43%) đã được thay thế mặc dù việc thu hồi đã bắt đầu từ năm 2001.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục