Tiết lộ khối tài sản "siêu khủng" của 8 người giàu nhất thế giới

10:40' - 16/01/2017
BNEWS Báo cáo mới nhất của Oxfam vừa công bố cho thấy, 8 người giàu nhất thế giới hiện đang sở hữu khối tài sản bằng tài sản của một nửa dân số thế giới, tương đương 3,6 tỷ người.
Tỷ phú Bill Gates sở hữu giá trị tài sản ròng lên tới 75 tỷ Đô la. Ảnh: AP/TTXVN

Theo đó, 8 người giàu nhất trên thế giới bao gồm, theo thứ tự về giá trị tài sản ròng:

1.     Bill Gates: Nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft (giá trị tài sản ròng 75 tỷ Đô la)
2.     Amancio Ortega: Nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara (giá trị tài sản ròng 67 tỷ Đô la)
3.     Warren Buffett: CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway (giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ Đô la)
4.     Carlos Slim Helu: Chủ sở hữu người Mexico của Grupo Carso (giá trị tài sản ròng 50 tỷ Đô la)
5.     Jeff Bezos: Nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon (giá trị tài sản ròng 45,2 tỷ Đô la)
6.     Mark Zuckerberg: Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook (giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ Đô la)
7.     Larry Ellison: Nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle  (giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ Đô la)
8.     Michael Bloomberg: Nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP (giá trị tài sản ròng 40 tỷ Đô la)

Tỷ phú Warren Buffett là cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway. Ảnh: Huffington Post

Báo cáo với tiêu đề “Nền kinh tế dành cho 99%” của Oxfam cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều. Báo cáo này cũng trình bày chi tiết cách các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng thêm trầm trọng thông qua trốn thuế, giảm lượng và sử dụng quyền lực của mình nhằm gây ảnh hưởng chính trị.

Báo cáo cũng cập nhật hơn về sự phân bố tài sản toàn cầu – cụ thể tại Ấn Độ và Trung Quốc –một nửa dân số nghèo nhất của thế giới sở hữu ít tài sản hơn so với ước tính trước đây. 

Winnie Byanyima, Giám đốc điều hành của Oxfam International, cho biết: “Việc chỉ một số người sở hữu khối tài sản quá lớn là điều không thể chấp nhận được, trong khi cứ 10 người thì có 1 người đang sống với dưới 2 đô la Mỹ một ngày. Bất bình đẳng đang khiến hàng tỷ người bị mắc kẹt trong nghèo đói, gây chia rẽ xã hội và đe dọa nền dân chủ.

“Trên khắp thế giới, nhiều người đang bị bỏ lại phía sau. Mức lương của người lao động giậm chân tại chỗ, trong khi các ông chủ doanh nghiệp bỏ túi hàng tỷ đô la tiền lãi; dịch vụ y tế cho người dân bị cắt giảm, trong khi doanh nghiệp và giới siêu giàu trốn thuế; tiếng nói của cộng đồng bị bỏ qua, trong khi chính phủ vào hùa với các doanh nghiệp lớn và giới quyền lực giàu có”.

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg có giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ Đô la. Ảnh: Reuters

Báo cáo của Oxfam chỉ ra cách thức các nền kinh tế đang bơm thêm tài sản cho giới quyền lực và giàu có, đồng thời bỏ qua lợi ích của những người nghèo nhất trong xã hội, mà chủ yếu là phụ nữ. Cứ 10 người thì có tới 7 người đang sống tại quốc gia có sự gia tăng bất bình đẳng trong 30 năm qua.

Từ năm 1988 đến 2011, thu nhập của 10% người nghèo nhất tăng 65 USD một năm, trong khi thu nhập của 1% người giàu nhất tăng trung bình 11.800 USD một năm – gấp 182 lần.

“Nền kinh tế dành cho 99%” phản ánh việc các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu đang đẩy cuộc khủng hoảng bất bình đẳng trầm trọng thêm như thế nào. Báo cáo chỉ ra cách các doanh nghiệp lớn đang trốn thuế, giảm lương nhân viên, hạ giá trả cho nhà sản xuất và giảm thiểu đầu tư nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông giàu có.

Báo cáo mô tả cách giới siêu giàu lợi dụng mạng lưới thiên đường thuế để trốn tránh nghĩa vụ thuế và sử dụng một đội ngũ các nhà quản lý tài sản để bảo đảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư mà người tiết kiệm bình thường không bao giờ có được.

Báo cáo cũng cho thấy các doanh nghiệp lớn và giới siêu giàu dùng tiền và mối quan hệ như thế nào khiến các chính sách của chính phủ có lợi cho họ. Ví dụ như, các tỷ phú Brazil đã tìm cách tác động đến cuộc bầu cử và đã vận động hành lang thành công các đạo luật giảm thuế, trong khi các công ty dầu mỏ Nigeria đã tìm được cách có được mức giảm thuế hào phóng./.

>>> Tỷ phú nào kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2016?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục