Tìm động lực cho HTX kiểu mới - Bài 2: Trình độ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu
Để đáp ứng được điều đó, quan trọng nhất là phải có Hội đồng quản trị gồm các nhà quản lý tâm huyết, có trình độ, đưa ra được những phương án kinh doanh hiệu quả. Nhưng theo Liên minh Hợp tác xã Hà Nội, có đến 71,5% trong số 2009 cán bộ Ban quản trị Hợp tác xã chưa chạm đến trình độ trung cấp.
Xã An Phú nằm giáp ranh giữa huyện Mỹ Đức (Hà Nội) và hai huyện Lạc Sơn, Lạc Thủy (Hòa Bình). Xã miền núi duy nhất huyện Mỹ Đức này có diện tích tự nhiên rộng gần 2.800 ha, dân cư thưa thớt với 13 thôn, 2.216 hộ dân với 8.875 nhân khẩu, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường.
Vì nông nghiệp là nghề chính của xã nên chính quyền địa phương xác định: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ then chốt với chủ trương chung gồm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi cho giá trị kinh tế cao, đồng thời phát huy lợi thế của vùng đất gò đồi, rừng rộng và diện tích đất canh tác màu mỡ.
Trong bối cảnh đó, Hợp tác xã nông nghiệp An Phú - “cầu nối” giữa nông dân với doanh nghiệp và người tiêu dùng, giữ vai trò chủ động đưa các giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy; đồng thời vận động nhân dân dồn ô đổi thửa, phát triển mô hình kinh tế trang trại...
Trong câu chuyện về Luật Hợp tác xã 2012, ông Lê Văn Cành, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cho biết: Huyện có 22 hợp tác xã thực hiện tổ chức lại, chuyển đổi theo quy định, còn 1 đơn vị đang triển khai thực hiện. Hợp tác xã An Phú là một trong các hợp tác xã kiểu mới theo quy định. Nhưng đến nay, sau một thời gian thực hiện chuyển đổi, tổ chức lại thì tồn tại lớn nhất của các hợp tác xã này nối sau vấn đề thiếu vốn là trình độ quản lý của đội ngũ Hội đồng quản trị hợp tác xã chưa đáp ứng được yêu cầu.
"Việc huy động được tất cả nguồn vốn của các thành viên cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi một phần do trình độ quản lý của đội ngũ quản lý hợp tác xã chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể như Hợp tác xã nông nghiệp An Phú, thực hiện chuyển đổi từ đầu năm 2016, hiện nằm trong diện đặc biệt khó khăn, trình độ cán bộ yếu kém, giao thông cách trở nên việc triển khai các mô hình rất khó khăn", ông Lê Văn Cành chỉ rõ.
Huyện Ba Vì có 468 cán bộ quản lý hợp tác xã nhưng chủ yếu là tuổi cao, trình độ yếu kém chiếm đến 64,88%, khả năng tiếp thu khoa học kỹ thuật, nắm bắt công nghệ mới của “bộ máy” này gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc không ít các hợp tác xã trên địa bàn huyện dù tổ chức lại nhưng mô hình hoạt động vẫn nặng tính hình thức, thiếu vốn, thiếu nguồn lực phát triển...
Ông Hứa Bá Trình, cán bộ phòng Kinh tế UBND huyện Ba Vì, cho biết: Huyện có 31 xã nhưng có tới 93 hợp tác xã, phần lớn là quy mô thôn, đều thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Đến cuối tháng 6/2016, hơn một nửa số hợp tác xã trên sẽ phải chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật, trong khi hầu hết các xã này chưa tìm được mô hình, phương án hoạt động hiệu quả. Trên địa bàn có 17 hợp tác xã phải giải thể vì hoạt động yếu kém, Ban quản trị hoạt động không hiệu quả, tập trung chủ yếu ở các hợp tác xã miền núi.
Trong báo cáo 5 năm thực hiện củng cố, phát triển hợp tác xã gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015, Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội cũng đã nhìn nhận vấn đề yếu kém của "bộ máy" này. Cụ thể, năm 2009 chỉ có 15,5% cán bộ Ban quản trị hợp tác xã có trình độ đại học, cao đẳng; 13% cán bộ có trình độ trung cấp.
Phần lớn các hợp tác xã hoạt động chưa theo đúng Luật, xã viên không góp vốn mới, đầu ra cho sản phẩm không ổn định, thiếu sức cạnh tranh, hiệu quả hoạt động kinh doanh - dịch vụ còn thấp. Nhiều hợp tác xã chưa mở rộng liên kết giữa các hợp tác xã trên địa bàn và doanh nghiệp để đầu tư phát triển, đặc biệt là việc tổ chức cho các xã viên mở rộng liên kết phát triển sản xuất theo hướng thâm canh, chuyên canh cao, quy mô hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu cho phát triển công nghiệp chế biến và tiêu thụ nông sản...
Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam kiêm Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Phạm Văn An thẳng thắn thừa nhận: Hà Nội có khoảng 40% số hợp tác xã đã thực hiện chuyển đổi, tổ chức lại, nhưng thực tế không ít nơi có tình trạng cán bộ hội đồng quản trị chỉ đến hợp tác xã 1 - 2 ngày/tuần, xã viên không gắn bó, phương án sản xuất kinh doanh thiếu hiệu quả, lương cán bộ hợp tác xã từ hơn 10 năm nay chỉ vài trăm ngàn đồng.
"Hà Nội đã tập trung chỉ đạo, tư vấn và hỗ trợ quyết liệt trong xây dựng kinh tế tập thể, thực hiện Luật Hợp tác xã 2012, củng cố các hợp tác xã kiểu mới. Tuy nhiên, còn quá nhiều khó khăn như một số lãnh đạo ở cơ sở thiếu kiên quyết thực hiện; nhiều hợp tác xã chưa nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc tổ chức lại...
Mặt khác, việc tổ chức, chuyển đổi lại cũng đòi hỏi phải có thời gian; phải tạo ra một thế hệ, đội ngũ quản lý các hợp tác xã có trình độ, nhiệt huyết, đáp ứng được yêu cầu, chỉ đạo, điều hành được các phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới", ông Phạm Văn An cho biết thêm./.
>> Bài 3 - Hiệu quả từ mô hình hợp tác xã kiểu mới
- Từ khóa :
- hợp tác xã
- trình độ quản lý
- hợp tác xã kiểu mới
- Ba Vì
- hà nội
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm động lực cho HTX kiểu mới - Bài 1: Thực trạng đầy khó khăn
07:35' - 29/03/2016
Tìm giải pháp và động lực cho các Hợp tác xã phát triển đang là vấn đề được Nhà nước cũng như đại bộ phận nhân dân vùng nông thôn trăn trở.
-
Kinh tế Việt Nam
Phần lớn hợp tác xã nông nghiệp chưa thay đổi phương thức hoạt động
16:01' - 02/03/2016
Theo Bộ NN&PTNT, phần lớn các hợp tác xã nông nghiệp hiện nay chưa thay đổi phương thức hoạt động, còn nặng về hành chính, bao cấp theo phương thức hợp tác xã kiểu cũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển hợp tác xã kiểu mới chưa thành phong trào sâu rộng
19:54' - 30/01/2016
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: mô hình hợp tác xã kiểu mới cũng chưa thành công nhiều. Phát triển HTX kiểu mới chưa trở thành phong trào sâu rộng trên toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.