Tin mới nhất về cháy rừng ở Canada

08:07' - 08/05/2016
BNEWS Diện tích rừng bị cháy ở Alberta (Canada) có thể sẽ tăng lên tới 2.000 km2 tính đến cuối ngày 8/5 theo giờ địa phương, tăng gấp đôi so với diện tích rừng bị cháy ghi nhận trước đó hai ngày.
Diện tích rừng bị cháy ở Canada đang tăng nhanh. Ảnh: macleans.ca

Phát biểu với các phóng viên trong buổi họp báo cập nhật thông tin vụ cháy, ông Chad Morrison, quan chức cứu hỏa tỉnh bang Alberta của Canada cho biết hiện tại ngọn lửa đang bao trùm diện tích 1.010 km2 và “có nguy cơ cao sẽ tăng lên gấp đôi vào cuối ngày 8/5”.

Theo ông Morrison, hiện còn quá sớm để có thể dự báo liệu mưa và khí hậu lạnh hơn trong Chủ nhật có thể giúp hàng trăm lính cứu hỏa không chế được ngọn lửa hay không. “Ngay cả khi có mưa, lửa vẫn cháy mạnh và chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Công việc có lẽ sẽ kéo dài hàng tuần”, ông Morrison nhận định.

Tuy nhiên, có một tín hiệu khả quan là hiện gió đang đẩy ngọn lửa về hướng cách xa khu dân cư. Các số liệu trước đó cho biết lửa đã thiêu rụi khoảng 1.600 ngôi nhà và công trình xây dựng ở thành phố Fort McMurray.

Sân bay quốc tế bị ảnh hưởng một phần và nhiều cơ sở hạ tầng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Đáng chú ý, tại một số điểm, lửa đang lan dần đến các mỏ khai thác dầu cát lộ thiên, buộc các nhà máy phải hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hẳn do lo ngại nguy hiểm.

Dự kiến, sản lượng dầu cát ở Alberta sẽ sụt giảm một nửa, đe dọa trực tiếp đến kinh tế của tỉnh bang này cũng như kéo lùi tốc độ trưởng kinh tế của Canada trong quý II/2016.

Một số nhà kinh tế dự đoán Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của nước này sẽ giảm 0,5% trong quý II, vì kinh tế Canada phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ và Alberta là một trong 4 tỉnh bang sản xuất dầu cát chính của nước này.

Trong khi đó, công tác sơ tán người dân vẫn được được tiếp tục tiến hành, khi một số vùng tạm trú trong lần sơ tán đầu tiên đang bị lửa đe dọa. Đây là lần thứ hai trong một tuần qua người dân Fort McMurray phải đi sơ tán vì “giặc lửa”, sau lần sơ tán đầu tiên tối 3/5.

Theo các nguồn tin, khoảng 25.000 người dân mắc kẹt tại các cơ sở tạm trú ở phía Bắc thành phố đang được hỗ trợ di chuyển đến khu vực phía Nam thông qua tuyến đường duy nhất hiện nay là đường cao tốc 63. Nguồn tin cảnh sát cho biết đoàn xe khoảng 1.200 ô tô đã nối đuôi nhau băng qua màn khói bụi đặc quánh trong chiều và đêm 6/5.

Tại một vài thời điểm, đoàn xe phải dừng lại vì khói mù che khuất tầm nhìn.

Chính quyền tỉnh bang Alberta đã công bố kế hoạch hỗ trợ mỗi người dân 1.250 đôla Canada (CAD) và 500 CAD cho người phụ thuộc để giúp các gia đình mua những nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, Hội Chữ thập Đỏ Canada cũng đã quyên góp được hơn 30 triệu CAD trên toàn quốc để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

Để hỗ trợ Alberta khống chế đám cháy rừng tồi tệ nhất trong lĩnh sử tỉnh bang này, chính quyền liên bang và các tỉnh bang khác đã huy động mọi nguồn lực cần thiết như nhân viên cứu hỏa, xe cứu hỏa và máy bay trực thăng phun hóa chất dập lửa. Hàng trăm cảnh sát cũng đã được triển khai để hỗ trợ người dân sơ tán và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công tác dập lửa cũng như bảo vệ hệ thống cơ sở hạ tầng.

Đây là vụ cháy rừng và sơ tán lớn nhất trong lịch sử tỉnh bang Alberta. Đã có ít nhất một người chết do hỏa hoạn. Ước tính, thiệt hại do cháy rừng gây ra sẽ khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả khoản tiền lên tới 9 tỷ CAD. Chính phủ liên bang cũng sẽ phải chi hàng tỷ CAD cho công tác tái thiết khu vực bị ảnh hưởng.

Xem thêm:

Cháy rừng tại Canada: Đoàn xe sơ tán bị mắc kẹt trong đám cháy


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục