THỜI SỰ

Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp

Facebook Share

BNEWS.VNTừ ngày 28/4 đến 12/5, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, ô tô tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người.

Từ ngày 28/4 đến ngày 12/5, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở container. Ảnh: TTXVN

Sau hơn hai năm thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ đã chuyển biến tích cực.

Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải liên tục được kéo giảm, tỷ lệ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng đã giảm sâu xuống dưới 10%.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông cũng như hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải đã có những diễn biến phức tạp.

*Tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải gia tăng

Chỉ trong vòng 2 tuần, từ ngày 28/4 đến ngày 12/5, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và xe chở container, làm chết 27 người và bị thương 83 người, trong đó có 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Tính riêng trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 – 3/5), cả nước đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm 10 người chết và hàng chục người bị thương.

Siết chặt công tác quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một việc làm cấp bách. Ảnh: TTXVN

Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào vào lúc 13h30, ngày 2/5, tại Km 1080+200, đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông giữa xe khách và xe tải đi ngược chiều.

Xe ô tô khách mang biển kiểm soát 53S-8992 do tài xế Nguyễn Văn Dũng điều khiển theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh – Buôn Ma Thuột va chạm với xe tải mang biển kiểm soát 47C-087.99 do tài xế Dương Phú Tài điều khiển theo chiều ngược lại. Cú va chạm khiến 3 người chết, 18 người bị thương.

Một vụ tai nạn thương tâm khác cũng xảy ra vào buổi sáng cùng ngày, tại Km 62+500 quốc lộ 15 C, đoạn qua bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát. Chiếc xe tải chở gạch mang biểm kiểm soát 36C - 076.54 do Nguyễn Văn Cao (22 tuổi, ngụ xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển đang lưu thông theo hướng Quan Hóa lên Mường Lát, trong lúc xuống dốc bất ngờ bị mất lái, đâm vào ta luy bên đường rồi lật úp khiến 3 người chết tại chỗ, 7 người bị thương nặng.

Chỉ sau đó 2 ngày, vào ngày 4/5, tại Thanh Hóa lại tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 77C - 06610, kéo theo rơ-moóc mang biển kiểm soát 77R – 00339 với xe bồn mang biển kiểm soát 36C - 08880 tại địa bàn xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia khiến 1 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương...

Đó là chưa kể, thời gian qua, hiện tượng xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động gây mất trật tự an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.

735 người chết vì tai nạn giao thông trong tháng đầu tiên của năm 2016. Ảnh: TTXVN

Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, trong quý I/2016, lực lượng kiểm tra liên ngành đã kiểm tra trên 155 nghìn xe tải, phát hiện gần 9.800 xe vi phạm về tải trọng, 743 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước gần 3.300 giấy phép, xử phạt 73 tỷ đồng.

Còn trong tháng 4/2016, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý trên 5.000 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước gần 1.700 giấy phép lái xe, xử phạt 38,2 tỷ đồng.

Báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng tai nạn giao thông trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như: vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái xe ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định...

Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hoá, tìm kiếm hành khách. Bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm...

* Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ngày 14/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành Công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xếp hàng lên xe ô tô.

Phó Thủ tướng yêu cầu chú trọng kiểm tra tại các trụ sở đơn vị kinh doanh vận tải, các điểm tập kết phương tiện (bến xe khách, bến xe hàng, các điểm xếp, dỡ hàng hoá lên phương tiện)

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện, đào tạo sát hạch cấp phép lái xe.

Bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ về trật tự an toàn giao thông...

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, tổng hợp thông tin các phương tiện vi phạm về tốc độ, hành trình, dừng đỗ... gửi cho Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý theo quy định pháp luật.

Đồng thời công bố trên trang thông tin điện tử của Tổng cục, đặc biệt là hành vi vi phạm của phương tiện hoạt động trên các tuyến đường cao tốc và các quốc lộ có lưu lượng xe ô tô khách và xe ô tô tải lớn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và ngành giao thông vận tải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải./.

Thanh Vân/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Việc Nhật Bản đang thiếu hụt lao động làm tăng cơ hội cho Việt Nam mở rộng thị trường lao động. Xuất khẩu lao động Nhật Bản giúp nhiều người lao động có được môi trường làm việc tốt, thu nhập cao, tích lũy được một khoản vốn khi chấm dứt hợp đồng trở về nước, cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.