Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 37

11:25' - 08/05/2016
BNEWS Quốc lộ 37 đoạn từ ngã tư Sao Đỏ (Km 87) đến Km97, chạy qua Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc (Hải Dương) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do hàng trăm lượt xe tải trọng lớn hoạt động rầm rập.
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 37 đoạn qua Hải Dương. Ảnh: baophapluat.vn

Vào khoảng 16 giờ, có mặt tại tuyến Quốc lộ này, chỉ trong hơn 1 giờ đồng, có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn lưu thông.

Tuyến Quốc lộ 37 dài 470 km, nối liền các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La. Riêng đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương từ Km87+700 (đoạn cây xăng Côn Sơn) đến Km97 giáp địa bàn tỉnh Bắc Giang do thiết kế mặt đường hẹp, không có dải phân cách cứng giữa, cùng với lượng dân cư sống 2 bên đường rất đông nên khi lượng xe trọng tải lớn đi lại với số lượng lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ông Nguyễn Quang Nam, khu dân cư Lôi Động, phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh bức xúc: Đường này thiết kế rất hẹp nhưng lại có rất nhiều xe trọng tải lớn nhất là xe container chạy rầm rập cả ngày nên nguy hiểm lắm. Sáng ra, đưa các cháu đi học mà tôi phải đứng hàng chục phút không dám sang đường. Nhà ở ngay cạnh đường mỗi khi xe ô tô đi qua là rung hết cả nhà. Nhất là ban đêm, tiếng ồn khiến gia đình không thể ngủ được.

Cùng chung bức xúc, ông Mai Đình Ngọc, cùng khu dân cư Lôi Động cho biết: Từ khi cầu Cẩm Lý được phép cho xe tải trọng lớn lưu thông, vào khoảng từ 16 giờ hàng ngày trở đi, lượng xe trọng tải lớn nhất là xe container hoạt động rất nhiều, gấp nhiều lần so với năm trước. Nhiều xe chở vật liệu xây dựng, đất, cát chạy trên con đường này làm rơi vãi đất, cát gây ô nhiễm môi trường.

Theo quan sát của phóng viên, các xe trọng tải lớn đi từ Hải Phòng theo tuyến Quốc lộ 5 đến ngã 3 Tiền Trung thì rẽ vào Quốc lộ 37. Khi đi đến ngã tư Sao Đỏ (giao với Quốc lộ 18) thì rẽ theo đường vào Côn Sơn-Kiếp Bạc để đi Bắc Giang. Nếu chạy theo tuyến đường này thì các xe tải trọng lớn "qua mặt" được cả 2 Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động của tỉnh Hải Dương đặt trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18.

Tuyến đường này còn là tuyến đường chính dẫn vào Khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc, cứ vào các dịp lễ hội là lượng khách về du ngoạn, thắp hương lên đến hàng chục vạn người cũng dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuyến đường nhỏ, hẹp nhưng nhiều lái xe vẫn chạy với tốc độ cao, tránh, vượt gây nguy hiểm cho người và phương tiên tham gia giao thông nhất là xe mô tô và xe thô sơ. Không những thế, lượng xe nhiều, trọng tải lớn còn gây hư hỏng mặt, nền đường nhất là đoạn từ Km87 đến Km89, mặt đường bị cày nát với hàng loạt ổ trâu, ổ voi...

Đại úy Tạ Xuân Việt, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 1 (Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an tỉnh Hải Dương) cho biết: Qua khảo sát của Đội cảnh sát giao thông số 1, tuyến Quốc lộ 37, từ Km87 đi Bắc Giang thì mặt đường và lòng đường nhỏ hơn so với cả tuyến.

Mặt đường chỉ rộng khoảng 5,5 m đến 6m, nên lượng xe tải trọng lớn hoạt động với số lượng nhiều dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhất là những hộ dân sống dọc 2 bên đường.

Trước thực trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp với Công an thị xã Chí Linh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện gây mất an toàn giao thông, chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ; tăng cường tuyên truyền cho lái xe và các hộ dân 2 bên đường, các em học sinh thực hiện nghiêm các qui định về an toàn khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, người sinh sống nơi đây và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này vẫn đối mặt với nguy cơ tai nạn rình rập từ hàng trăm chiếc xe tải trọng lớn lưu thông mỗi ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục