Tòa án yêu cầu Chính phủ Nhật Bản và TEPCO bồi thường sự cố Fukushima

15:40' - 10/10/2017
BNEWS Tòa án tỉnh Fukushima ngày 10/10 đã ra phán quyết buộc Chính phủ Nhật Bản và Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) bồi thường về sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hồi năm 2011.
Tòa án yêu cầu Chính phủ Nhật Bản và TEPCO bồi thường sự cố Fukushima. ảnh minh họa: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, phán quyết của tòa án đã yêu cầu cả Chính phủ và công ty TEPCO đều có trách nhiệm bồi thường cho bên nguyên đơn gồm 2.900 người dân Fukushima vì những tổn hại vật chất và tinh thần mà họ phải chịu khi buộc phải rời bỏ nhà cửa do rò rỉ phóng xạ từ lò phản ứng của nhà máy Fukushima sau khi xảy ra trận động đất, sóng thần ngày 11/3/2011. 

Cụ thể, tổng số tiền phải bồi thường lên tới 490 triệu yên (tương đương 4,45 triệu USD), trong đó chính phủ có trách nhiệm chi trả một nửa.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản khẳng định đã không dự đoán được trận sóng thần lịch sử, đồng thời vào thời điểm đó chính phủ không có quyền hạn bắt buộc TEPCO thực hiện các biện pháp phòng chống sóng thần.

Tuy nhiên, phán quyết của tòa án trên cho rằng từ năm 2002, các cơ quan chính phủ và TEPCO đều đã dự báo được về khả năng xảy ra một trận thiên tai rất lớn tại Nhật Bản, do đó, nếu chính phủ ra lệnh cho TEPCO bố trí nguồn điện dự phòng ở vị trí trên cao thì đã không để ra sự cố nghiêm trọng này.

Đã có trên 12.000 người tại 18 tỉnh, thành ở Nhật Bản khởi kiện tập thể liên quan đến sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Đây là lần thứ 2 một tòa án địa phương tại Nhật Bản ra phán quyết chính phủ chịu trách nhiệm liên đới, sau phán quyết tương tự tại thành phố Maebashi, thuộc tỉnh Gunma. Vụ kiện này cũng được dư luận Nhật Bản hết sức quan tâm vì số lượng người tham gia kiện tập thể lên tới 3.800 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục