Tổng công ty Hàng không Việt Nam lãi dự kiến 1.400 tỷ đồng

21:39' - 30/12/2015
BNEWS Tổng công ty Hàng không Việt Nam dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt 69,3 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam ước đạt 69,3 ngàn tỷ đồng doanh thu trong năm 2015. Ảnh: TTXVN

Năm 2015, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Tổng công ty HKVN) đã thực hiện trên 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách với hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 80,7%, tăng 2,2 điểm so với kế hoạch.

Tổng công ty cũng dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt 69,3 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và VASCO) ước đạt 57,1 ngàn tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận.

Những thông tin trên được công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của Tổng công ty HKVN vào chiều ngày 30/12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá: “Vietnam Airlines đã đạt được rất nhiều chỉ số ấn tượng, đạt và vượt ở tất cả các chỉ tiêu. Sự chuyển mình mạnh mẽ và những thành tích của Vietnam Airlines đạt được trong bối cảnh cực kỳ khó khăn hiện nay là dấu ấn đặc biệt, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ngành giao thông vận tải”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm 2015 của TCT HKVN. Ảnh: Vietnam Airlines

Năm 2015, mặc dù kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, GDP tăng trưởng tốt, giá nhiên liệu bình quân năm 2015 giảm 13% so với kế hoạch, song những ảnh hưởng của biến động tỷ giá và các hạn chế về hạ tầng sân bay nội địa cũng đã mang lại không ít khó khăn cho Tổng công ty. Tuy nhiên, kết thúc năm nay, Tổng công ty HKVN đã hoàn thành những mục tiêu trọng điểm và tạo được sự đột phá mạnh mẽ bằng việc đổi mới đội máy bay và nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu cũng đã đạt được những thành tích đáng kể. Sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần từ ngày 1/4/2015, Tổng công ty HKVN đã tích cực tiến hành tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Tính đến thời điểm này, TCT đã cơ bản hoàn tất những nội dung đàm phán chính của hợp đồng mua bán cổ phần với nhà đầu tư chiến lược.

Kết thúc 3 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án tái cơ cấu Tổng công ty HKVN giai đoạn 2012-2015, Tổng công ty đã thoái toàn bộ số cổ phần tại 13 danh mục, tăng 3 danh mục so với đề án. Tổng số tiền thu được từ việc thoái vốn là 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần giá trị đầu tư.

Về mục tiêu kế hoạch năm 2016, Tổng công ty HKVN dự tính vận chuyển 19,2 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với 2015. Tổng doanh thu hợp nhất đạt trên 77,8 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 2,3 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách 4,7 ngàn tỷ đồng. Đây sẽ là năm mở đầu cho kế hoạch 2016-2020 - giai đoạn yêu cầu một diện mạo mới của Tổng công ty.

Cũng trong ngày này, Tổng công ty HKVN chính thức ra mắt Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) và tổ chức lễ ký Quy chế phối hợp giữa ba bên Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Theo đó, VIAGS được thành lập trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại ba Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất của Tổng công ty.

Lễ ra mắt Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Ảnh: Vietnam Airlines

VIAGS chuyên cung cấp các dịch vụ mặt đất sân bay theo dây chuyền đồng bộ cho các hãng hàng không tại các cảng hàng không, sân bay lớn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng) và hướng đến các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam.

Việc thành lập VIAGS là một trong những chủ trương lớn nằm trong kế hoạch tái cơ cấu Tổng công ty HKVN, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, qua đó hướng tới mục tiêu bảo đảm Tổng công ty HKVN có cơ cấu hợp lý, tinh giản bộ máy, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục