Tổng thống B.Obama cảnh báo về quan hệ Mỹ-Trung nếu thay đổi chính sách Đài Loan

10:42' - 17/12/2016
BNEWS Tổng thống Barack Obama khẳng định Tổng thống đắc cử Donald Trump hoàn toàn có thể xem xét lại chính sách "một Trung Quốc" đối với Đài Loan.
Tổng thống B.Obama cảnh báo về quan hệ Mỹ-Trung nếu thay đổi chính sách Đài Loan. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 16/12, Tổng thống Barack Obama khẳng định Tổng thống đắc cử Donald Trump hoàn toàn có thể xem xét lại chính sách "một Trung Quốc" đối với vùng lãnh thổ Đài Loan, song cảnh báo một sự thay đổi có thể dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng trong quan hệ của Mỹ với Bắc Kinh.

Phát biểu với báo giới tại Washington, Tổng thống Obama nêu rõ đối với Trung Quốc, vấn đề Đài Loan là hết sức quan trọng. Khái niệm "một Trung Quốc" là trọng tâm trong ý niệm của họ về đất nước và nếu muốn làm lung lay ý niệm này, cần phải cân nhắc kỹ những hậu quả.

Ông Obama lưu ý rằng, theo chính sách kéo dài nhiều thập niên qua, Trung Quốc công nhận Đài Loan là một thực thể riêng và hoạt động theo cách của riêng họ, còn Đài Loan nhất trí rằng với một số quyền tự trị, họ sẽ không tuyên bố độc lập.

Tổng thống sắp mãn nhiệm nhấn mạnh: "Hiện trạng này, mặc dù không hoàn toàn thỏa mãn với bất cứ bên nào, đã duy trì hòa bình và cho phép Đài Loan trở thành một nền kinh tế thành công".

Tổng thống Obama cũng cho biết ông đã khuyên người kế nhiệm Donald Trump cần thực hiện chính sách ngoại giao một cách có hệ thống, thận trọng, có mục đích.

Ông cảnh báo Bắc Kinh sẽ phản ứng với việc Mỹ thay đổi chính sách về Đài Loan theo cách nghiêm trọng hơn nhiều một số vấn đề gây căng thẳng khác, trong đó có Biển Đông.

Những cảnh báo của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi ngày 2/12 vừa qua, Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Đây là sự kiện chưa từng có trong quan hệ ngoại giao của Mỹ với Đài Loan suốt gần 4 thập niên qua và được giới chuyên gia nhận định là tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự rạn nứt nghiêm trọng với Trung Quốc trước cả khi ông Trump nhậm chức.

Sau đó, ngày 11/12, ông Trump thậm chí đã đặt câu hỏi liệu Mỹ có nên duy trì chính sách "Một Trung Quốc" hay không nếu chính quyền Bắc Kinh không có những nhượng bộ về thương mại cũng như một số vấn đề khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức khẳng định "chính sách "Một Trung Quốc" là nền tảng chính trị của mối quan hệ Trung - Mỹ" và cảnh báo mối quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nền tảng này bị hủy hoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục