Tổng thống Donald Trump nỗ lực cải cách "thay máu" hệ thống thuế của Mỹ

14:12' - 31/08/2017
BNEWS Ngày 30/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Quốc hội nước này thông qua một gói biện pháp cải cách toàn diện nhằm "thay máu" cho hệ thống thuế của Mỹ.
Tổng thống Donald Trump nỗ lực cải cách  "thay máu" hệ thống thuế của Mỹ. Ảnh: AFP

Phát biểu tại một sự kiện ở bang Missouri, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh chương trình cải cách căn bản hệ thống thuế lần đầu tiên trong hơn 30 năm qua là nền tảng của chiến lược tạo thêm việc làm cho nền kinh tế Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Quốc hội để hoàn thành mục tiêu này, bày tỏ hy vọng 2 phe Cộng hòa và Dân chủ có thể cùng nhau chung tay để xây dựng một chương trình thuế mới.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump nêu ra 4 nguyên tắc cơ bản cho chương trình cải cách thuế: một bộ luật thuế đơn giản và dễ hiểu; một bộ luật thuế có tính cạnh tranh toàn cầu; cơ chế giảm thuế cho các gia đình trung lưu và các công ty Mỹ hoạt động tại nước ngoài mang trở về nước hàng nghìn tỷ USD.

Hồi tuần trước, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia của Nhà Trắng Gary Cohn cho biết Quốc hội đang giữ vai trò chính trong công tác xây dựng nội dung chi tiết của chương trình cải cách thuế.

Ông Cohn và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong nhiều tháng gần đây đã tiến hành nhiều cuộc họp thường xuyên với 4 lãnh đạo của Thượng viện và Hạ viện. Nhóm làm việc này kỳ vọng dự luật cải cách thuế sẽ được chuyển tới hai viện Quốc hội để cân nhắc sau mùa Thu năm nay.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Quốc hội có đủ thời gian để bỏ phiếu về dự luật này trong năm nay hay không, trong bối cảnh giới lập pháp Mỹ trong vài tháng tới vẫn còn phải đau đầu với các nội dung cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang và nâng trần vay nợ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục