Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt dự án Keystone XL với Canada

07:44' - 25/01/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược quyết định trước đây của người tiền nhiệm Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phê duyệt dự án Keystone XL với Canada. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 24/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược quyết định trước đây của người tiền nhiệm Barack Obama khi cho phép nối lại có điều kiện đối với dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối Canada và Mỹ, chấm dứt nhiều năm tranh cãi về dự án này.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump nêu rõ tập đoàn TransCanada của Canada - đơn vị chủ chốt tham gia xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL – sẽ phải nộp lại đơn xin giấy phép để các cơ quan quản lý liên bang Mỹ nhanh chóng xem xét chấp thuận.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ số phận cuối cùng của dự án đường ống dẫn dầu này bởi ngay sau khi ký sắc lệnh trên, Tổng thống Trump nhấn mạnh sẽ cho đàm phán lại một số điều khoản theo hướng có lợi cho người đóng thuế tại Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng yêu cầu phần đường ống bên phía Mỹ sẽ phải được xây dựng bằng thép của Mỹ, trong khi phần lớn các nguyên liệu này đã được mua sẵn từ bên ngoài.

Cùng ngày, Canada đã hoan nghênh sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cho phép khôi phục có điều kiện dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, phát biểu với báo giới sau phiên họp nội các ở thành phố Calgary thuộc tỉnh Alberta, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng dự án này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cho phía Canada.

Tổng thống Trump nhấn mạnh sẽ cho đàm phán lại một số điều khoản theo hướng có lợi cho người đóng thuế tại Mỹ.. Ảnh: EPA/TTXVN

Còn Bộ trưởng Tài nguyên Canada Jim Carr khẳng định đây là một quyết định “rất tích cực đối với Canada” vì sẽ giúp tạo ra tới 4.500 việc làm mới chỉ riêng trong hạng mục xây dựng đường ống, đồng thời sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực hợp tác năng lượng.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng nhấn mạnh sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump có ý nghĩa lớn đối với Canada nói chung và tỉnh dầu mỏ Alberta nói riêng.

Dự án Keystone XL do tập đoàn TransCanada của Canada và tập đoàn ConocoPhillips của Mỹ đề xuất năm 2008 với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD.

Với chiều dài 3.462 km chạy qua 6 bang của Mỹ, tuyến đường ống này dự kiến được xây dựng theo hai giai đoạn và khi hoàn tất có thể vận chuyển hơn 800.000 thùng dầu/ngày từ các mỏ dầu ở Canada tới các nhà máy lọc dầu ở các bang bờ biển phía Nam nước Mỹ.

Các nhóm hoạt động về môi trường ở cả Mỹ và Canada phản đối vì lo ngại dự án này sẽ phá hủy môi trường và hệ sinh thái những nơi đường ống chạy qua.

Trong khi đó, các nhà lập pháp của phe Cộng hòa coi dự án Keystone XL là ưu tiên hàng đầu khi đảng này nắm quyền lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội, cho rằng đây là dự án giúp tạo thêm việc làm cũng như tăng sự độc lập về năng lượng của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục